Ngày hôm qua 22/03/2023, hai lãnh đạo Pháp-Đức là tổng thống Pháp, Emmanuel Macron và thủ tướng Đức: Olaf Scholz cố ra vẻ có sự hòa thuận. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, sự bất đồng giữa lãnh đạo hai nước vẫn rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức mạnh của châu Âu.

Cuộc gặp thượng đỉnh Pháp-Đức cùng với toàn bộ Nội các của chính phủ Đức đã có mặt tại Paris để họp chung với những người đồng cấp Pháp, và khoảng 300 nhà lập pháp từ hai quốc gia đã đến Đại học Sorbonne trong ngày diễn ra các buổi lễ và hội đàm. Cuộc họp các Bộ Trưởng của hai nước rất được mong đợi, sau khi bị đình hoãn hồi tháng 7 năm ngoái. Đây là hai quốc gia đầu tầu của Châu Âu, tuy nhiên, cả hai quốc gia này đều ủng hộ một cách dè dặt cho Ukraina trước sự xâm lăng của Nga.

Hai tổng thống Emmanuel Maccron lẫn Olaf Scholz đến nay vẫn chưa đưa ra một đối sách chống Nga mạnh mẽ, ngay cả việc chi viện xe tăng hạng nặng cho Kiev. Theo ghi nhận của tờ Le Monde người ta có thể thấy rằng, giữa Pháp và Đức, việc hợp tác thiết yếu là quốc phòng và năng lượng vẫn đang gặp những bất đồng. Trước đó, Đức lập tức đặt mua -35 của Mỹ để thay thế phi đội Tornado chỉ sau 3 ngày Nga đánh Ukraine. Sau đó công bố dự án lá chắn phòng không châu Âu liên quan đến 14 quốc gia NATO, nhưng không có tên Pháp và Ba Lan. Ngược lại, ông Macron đề nghị một chiến lược chung với Đức và Ba Lan.

Xem thêm:   Lối đi trong vườn (kỳ 2)

Trong tuyên bố chung, Paris và Berlin cam kết tăng cường năng lượng tái tạo và năng lượng carbon thấp. Một dự án đường ống chung giữa Tây Ban Nha, Pháp và Bồ Đào Nha để vận chuyển hydro sản xuất từ các nguồn tái tạo sẽ được đẩy sang Đức, dự định sẽ đi vào hoạt động vào năm 2030.

TT Pháp Maccron (phải) và TT Đức Scholz

Hạnh Dung (tổng hợp)