RUSSIA – U.S.A – Hôm nay ông Vladimir Zherebenkov, luật sư biện hộ của ông Paul Whelan, cho biết:  Các công tố viên Nga yêu cầu tòa án phán quyết thân chủ của ông 18 năm tù giam vì ông Whelan, cựu binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ, bị cáo buộc tội danh làm gián điệp cho Hoa Kỳ.

Phiên tòa của ông bắt đầu ngày 23/ 3, xét xử trong phòng kín không cho công chúng tham dự vì nội dung bí mật. Tòa án sẽ tuyên bố phán quyết vào ngày 15 tháng 6, phiên xử hôm thứ Hai.

Chính phủ Hoa Kỳ lên án những cáo buộc giả mạo, yêu cầu chính phủ Nga trả tự do cho ông Whelan đồng thời mô tả vụ án là “trở ngại đáng kể” trong việc cải thiện quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Nước Nga.

Ông Whelan, 50 tuổi bị giam giữ suốt năm qua, trong phiên tòa vừa qua cáo buộc rằng ông bị cai ngục đối xử tệ bạc và không được chăm sóc y tế.

Chính phủ Nga tố cáo ông Whelan giả mạo những điều liên quan đến lạm dụng bạo lực và sức khỏe, nhằm thu hút thế giới chú ý đến vụ án của ông. Ông Whelan, quốc tịch Hoa Kỳ nhưng có giấy thông hành của Anh Quốc, Canada, và Ailen, bị bắt giam từ tháng 12 năm 2018. Ông nói rằng bị hãm hại và không nhận tội.

Ông Paul Whelan, người mặc áo xanh. Ảnh: npr.org