GERMANY / RUSSIA – Hôm nay nhóm của nhà lãnh đạo đối lậpAlexei Navalny cho biết: Chất độc thần kinh được sử dụng để đầu độc ông được tìm thấy trên một chai nước rỗng trong phòng tại khách sạn của ông ở thành phố Tomsk, Siberia; họ cho rằng ông bị đầu độc khi còn ở khách sạn, không phải ở phi trường.

Navalny bỗng nhiên bị trở bệnh nghiêm trọngtrên một chuyến bay nội địa ở Nga vào tháng trước. và sau đó được đưa tới Berlin để điều trị.

Các phòng thí nghiệm ở Đức, Pháp và Thụy Điển xác nhận ông bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok, mặc dù chính phủ Nga bác bỏ điều này và nói rằng họ không tìm thấy bằng chứng.

Một video được đăng trên tài khoản Instagram của Navalny, cho thấy các thành viên trong nhóm của ông đeo găng tay, thu thập một vài chai nước khoáng -Holy Spring- rỗng, cùng những vật dụng khác, khi xem xét căn phòng ông vừa rời khỏi khách sạn Xander ở Tomsk vào ngày 20/ 8, chỉ một giờ sau khi họ biết rằng ông ngã bệnh trong một trường hợp đáng ngờ.

Hai tuần sau một phòng thí nghiệm ở Đức đã tìm thấy dấu vết của Novichok, chính xác trên chai nước từ phòng khách sạn Tomsk.- Sau đó nhiều phòng thí nghiệm lấy phân tích từ Alexei xác nhận rằng, chai nước chính là thứ đã đầu độc Navalny. Họ hiểu rằng việc đầu độc được thực hiện, trước khi Navalny rời phòng khách sạn đến phi trường.-

Ông Vladimir Milov, cựu thứ trưởng năng lượng và là đồng minh của Navalny, cho biết nhóm của ông đã đánh bại cảnh sát an ninh FSB bằng suy nghĩ nhạy bén nhanh chóng; họ thu thập bằng chứng ngay trước mắt và chuyển ra khỏi đất nước.

Ông Navalny là đối thủ chính trị nổi bật nhất của Tổng thống Vladimir Putin, mặc dù ông chưa được phép thành lập đảng. Các cuộc điều tra của ông về tham nhũng được công bố trên YouTube và Instagram, có hàng triệu khán giả trên khắp nước Nga.

Đức, Pháp, Anh và các quốc gia khác yêu cầu Nga giải thích về việc đầu độc, đồng thời thúc đẩy thực hiện nhữngbiện pháp trừng phạt mới chống lại Moscow.

Chai nước được cho là đã đầu độc ông Navalny. Ảnh: rferl.org