COLOMBIA – Nhà lãnh đạo đối lập của Venezuela là ông Juan Guaido đã gặp Ngoại Trưởng Mike Pompeo tại Bogota, thủ đô của Colombia, trong lúc ông nỗ lực tìm kiếm sự hỗ trợ của quốc tế khi đấu tranh giành quyền lực với Tổng Thống Nicolas Maduro.

Ông Guaido được hơn 50 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, công nhận là tổng thống hợp pháp của Venezuela. Bất chấp lệnh ngăn cấm của tòa án, ông đã ra hải ngoại và xuất hiện tại Bogota trong ngày 19 tháng Giêng vừa qua. Sau đó khi gặp ông Guaido bên lề hội nghị, Ngoại Trưởng Mike Pompeo đã nhận định, Venezuela đang chịu cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng, và là một “quốc gia thất bại.” Ông mong đợi Hoa Kỳ sẽ thực hiện thêm nhiều hành động, để tiếp tục ủng hộ Tổng Thống Guaido và dân chúng Venezuela.

Từ Colombia, ông Guaido sẽ đi Luân Đôn, Brussels, và Davos ở Thụy Sĩ để tham dự Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới. Tuy nhiên ông Guaido không xác nhận liệu ông có hội kiến với Tổng Thống Donald Trump tại Davos hay không. Trong khi đó chính phủ Maduro phủ nhận chuyến đi của ông Guaido, khẳng định  “không liên quan” đến Venezuela.

Tổng Thống Maduro gọi ông Guaido là con rối của Hoa Kỳ, cáo buộc Hoa Kỳ muốn xâm chiếm Venezuela bằng cách sử dụng viện trợ của Colombia và các quốc gia khác. Điều nhà lãnh đạo đối lập cố gắng làm là mong muốn quốc tế gây áp lực và có thêm sự hỗ trợ cua các quốc gia đã ủng hộ ông.

Ông Juan Guaidó.Ảnh: wikipedia.org