LEBANON – Tân Thủ Tướng Al-Hariri phải đương đầu với những thách thức nghiêm trọng, vì cần điều hướng nền chính trị bè phái của Lebanon để thành lập một nội các; sau đó khắc phục một danh sách dài những tai ương hiểm họa xảy ra tại Lebanon, bao gồm những vấn đề như khủng hoảng ngân hàng, sụp đổ tiền tệ, nghèo đói gia tăng và công nợ quốc gia bị tê liệt.

Ngay cả ở quận Tariq al-Jadida nơi gia đình Hariri nắm giữ quyền lực, người Lebanon đã mệt mỏi sau một năm hỗn loạn, đã biến sự náo động của công chúng thành tuyệt vọng. Sự gia tăng lây nhiễm và tử vong của đại dịch coronavirus cũng là một vấn đề nan giải, đối với Thủ Tướng Hariri.

Dân chúng Lebanon tụ tập trên đường phố Beirut thể hiện sự hoài nghi của họ về bất kỳ sự thay đổi nào đó sẽ xảy ra, sau khi nhà chính trị kỳ cựu Saad al-Hariri được bổ nhiệm làm thủ tướng lần thứ tư trong ngày 22/10.

Sau khi được đề cử ông Hariri cam kết thành lập một chính phủ mới có thể giải quyết cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất của đất nước, kể từ cuộc nội chiến kéo dài từ năm 1975 đến năm1990.

Ông cũng cho biết sẽ nhanh chóng thành lập một nội các chuyên gia  “với sứ mệnh ban hành những cải cách kinh tế và tài chính,”  đặt ra trong một kế hoạch với Pháp để xin viện trợ nước ngoài.

Tân Thủ Tướng Hariri. Ảnh: pri.org