U.S.A – Những đồng minh của ông Joe Biden cho biết: Rất nhiều khả năng cho thấy nhà ngoại giao kỳ cựu Antony Blinken sẽ được ông Biden chọn đứng đầu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Ông Blinken từng là nhân vật thứ hai tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, và là phó cố vấn an ninh quốc gia dưới thời chính phủ Barack Obama.

Trang tin Bloomberg trích dẫn các nguồn tin cho biết: Một thông báo về việc bổ nhiệm ông Blinken dự kiến được ban hành vào ngày 24/11. Nhóm chuyển tiếp của ông Biden từ chối bình luận; cá nhân ông Antony Blinken cũng không trả lời bình luận.

Những người quen thuộc với phong cách điều hành của ông Blinken, mô tả nhà ngoại giao 58 tuổi này  là “nhà ngoại giao của những nhà ngoại giao,”  vì ông có chủ kiến, lời nói tương đối mềm mỏng tao nhã, đặc biệt rất thông thạo các vấn đề liên quan đến chính sách đối ngoại.

Chào đời tại Thành Phố New York, ông Blinken theo học tại Đại Học Harvard, làm nghề luật trong thời gian ngắn và tham gia chính trị vào cuối thập niên 1980, giúp đỡ chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Michael Dukakis gây quỹ. Ông gia nhập Tòa Bạch Ốc dưới thời Tổng Thống Bill Clinton với tư cách là người viết diễn văn, sau đó trở thành một trong số những phụ tá an ninh quốc gia của Tổng Thống Clinton.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2020, ông Blinken là một trong số những cố vấn thân cận nhất của ông Biden, kể cả những vấn đề vượt ra ngoài chính sách đối ngoại. Sự tin tưởng này là  kết quả của những năm ông Blinken làm việc bên cạnh ông Biden với tư cách là cố vấn cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 không thành công của ông.

Sau đó ông Blinken là cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden, khi ông là phó tổng thống. Ông cũng là giám đốc nhân viên của Đảng Dân chủ thuộc Ủy Ban Đối Ngoại Thượng Nghị Viện, thời ông Biden còn là chủ tịch.

Ông Antony Blinken. Ảnh: TWikipedia
en.wikipedia.org