GREECE – Bà Ekaterini Sakellaropoulou, 64 tuổi, nữ thẩm phán kỳ cựu của Hy Lạp, vừa được bầu chọn trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hy Lạp vào ngày 22 tháng giêng vừa qua. Sau khi được thông báo đắc cử, bà Ekaterini Sakellaropoulou cho biết, bà nhận thức rõ gánh nặng và nghĩa vụ cần phải đảm nhận khi tuyên thệ trở thành tổng thống Hy Lạp.

Bà mong muốn thực hiện một xã hội tôn trọng tất cả các quyền lợi của dân chúng, như đã được khắc ghi trong Hiến Pháp. Trong một chương trình thống nhất hiếm hoi, bà Ekaterini Sakellaropoulou là ứng cử viên của đảng bảo thủ cầm quyền, được các đảng đối lập ủng hộ kể cả đảng Syriza cánh tả, đã nhận được phiếu ủng hộ của 261 nhà lập pháp, vượt qua mức tối thiểu cần thiết phải có 200 nhà lập pháp đồng thuận để trở thành Tổng Thống Hy Lạp.

Bà sẽ kế nhiệm Tổng thống Prokopis Pavlopoulos, sau khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 3 năm 2020. Trước đó Thủ Tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis công khai đề cử bà Sakellaropoulou trở thành vị tổng thống mới của Hy Lạp. Khi chấp nhận lời đề cử, bà Sakellaropoulou đã nói rằng đây là một “vinh dự cho Hiến Pháp và phụ nữ Hy Lạp hiện đại.”

Bà Ekaterini Sakellaropoulou. – Ảnh: etleboro.org