ENGLANAD – Nữ Hoàng Elizabeth không thể tham dự Lễ Tưởng Niệm Ngày Cựu Chiến Binh tổ chức tại Cenotaph vì  bong gân ở lưng. Bệnh tật khiến vị nữ hoàng 95 tuổi không thể xuất hiện nhiều trước công chúng, vì bà được các bác sĩ yêu cầu phải nghỉ ngơi sau khi vào bệnh viện hồi Tháng Mười.

Một nguồn tin từ Cung Điện Buckingham nói rằng: vụ bong gân không liên quan đến căn bệnh không rõ nguyên nhân, khiến nữ hoàng phải kiểm soát sức khỏe tổng quát tại bệnh viện, và đây là sự trùng hợp vô cùng đáng tiếc vì bà không thể tham dự Ngày Tưởng Niệm như đã định. Sự vắng mặt của Nữ Hoàng Elizabeth tại một trong số những sự kiện quan trọng nhất trong năm, khiến công chúng lo ngại cho sức khỏe của bà.

Trong 69 năm trị vì Vương Quốc Anh Nữ Hoàng Elizabeth chỉ bỏ lỡ sự kiện tại Đài Tưởng Niệm Chiến tranh Cenotaph ở trung tâm Luân Đôn 6 lần; 4 lần khi đang công du nước ngoài và 02 lần khi bà đang mang thai.

Lễ Tưởng Niệm được tổ chức vào ngày 14/11, đánh dấu sự kết thúc Thế Chiến Thứ Nhất. Hình ảnh Nữ Hoàng Elizabeth mặc y phục màu đen, trên áo cài hoa Anh Túc, là một trong số những hình ảnh xác định thời kỳ giữ quyền điều hành Vương Quốc Anh qua nhiều thập niên.

Gia đình hoàng gia cùng các thành viên hàng đầu của chính phủ, các vị đại diện ở nước ngoài và Quân Đội Anh Quốc, cùng tham dự lễ đặt vòng hoa tưởng niệm những người đã hy sinh mạng sống trong chiến tranh.

Những năm gần đây Hoàng Thái Tử Charles thường thay mặt Nữ Hoàng Elizabeth đặt vòng họa tưởng niệm, trong khi bà quan sát từ ban công của Văn  Phòng Đối Ngoại Khối Thịnh Vượng Chung.

Năm nay Hoàng Thái Tử Charles lại đặt vòng hoa tại Đài Tưởng Niệm, trong khi vợ công là Nữ Công Tước Camilla cùng gia đình hoàng gia quan sát từ ban công của văn phòng nói trên. Hàng nghìn cựu chiến binh diễn hành qua Đài Tưởng Niệm Cenotaph, dẫn đầu là ban nhạc Coldstream của Lực Lượng Phòng Vệ Quốc Gia.

Ngày Tưởng Niệm Cựu Chiến Binh tại Anh Quốc. Ảnh: commons.wikimedia.org