Sáng 16/3, máy bay VN10 từ Pháp về Tân Sơn Nhất, các tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines tung tăng đi vào như thường lệ. Nhưng điều bất ngờ xảy ra, khi hải quan đã khám xét hành lý và phát hiện 31 hộp kem đánh răng đựng toàn các viên thuốc lắc, trọng lượng 2,18 kg; 12 hộp chứa ketamine (ma túy khay, loại xịn) khoảng 1 kg. Tổng cộng trên 11 ký ma túy. Tiếp viên trưởng Nguyễn Thanh Thuỷ, 37 tuổi; Võ Tú Quỳnh; Trần Thị Thu Ngân và Nguyễn Thu Vân bị tạm giữ. Ban đầu các cô khai nhận mang “dùm” cho một đồng nghiệp với số tiền công 10 triệu tiền Việt Nam.

Cuộc điều tra còn đang tiếp tục, các cô được giam riêng để tránh việc dàn xếp trong khai báo. Theo luật sư Võ Đan Mạch (Đoàn luật sư TP HCM), trên dữ kiện và lời khai hiện nay hiện nay cho thấy các tiếp viên “không biết mình đang vận chuyển ma tuý”. Nếu có chứng cứ, tài liệu chứng minh là mình không biết, không cố ý thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy… thì họ… vô tội. Điều này, cho thấy một “quy trình” dọn đường cho việc chạy án.

Dư luận cho rằng, đây chắc chắc không phải là lần đầu tiên. Các cô khi bị bắt tỏ ra rất bình tĩnh, không hoảng hốt hay bất ngờ, người ta đoán thêm, sự vững vàng của họ nhờ niềm tin có một thế lực đáng kể phía sau. Theo soi xét, bình luận của cư dân mạng, thì đây là một cuộc “đảo chánh” quyền lực ở Tân Sơn Nhất, và có thể còn một vài nhân vật khác ở Trung Ương chưa lộ mặt. Lần khám xét này, có vẻ bất thường, khi hầu hết các nhân viên hải quan nói giọng Bắc, không phải những nhân viên giọng Nam như thường lệ. Sự “điều quân” khác vùng miền này để tránh sự thông đồng và báo động, do vậy đã thành công “tốt đẹp”. Tương tự vụ Thiếu tướng công an Đinh Văn Nơi (An Giang) thình lình được điều ra nhận chức Giám đốc công an Quảng Ninh để hốt ổ thiếu tướng Đỗ Hữu Ca (Giám đốc Công an TP Hải Phòng), nhằm tránh sự bọc lót, bao che.

Xem thêm:   Andropov & Lenin

Dân chúng đang chờ xem kết quả điều tra trong những ngày tới, và liệu sự việc này sẽ đi xa đến đâu, chúng được bạch hóa hay chìm xuồng, và “trùm cuối” trong dịch vụ này là ai?

Nữ tiếp viên hàng không và tang vật tại sân bay Tân Sơn Nhất (nguồn ảnh: vneconomy.vn)

Hạnh Dung (tổng hợp)