HONG KONG – Khoảng hai mươi nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hong Kong phải ra tòa trong ngày 15/9 vừa qua, để chịu xét xử về tội danh tham gia một cuộc tụ tập bất hợp pháp, trong Ngày 4 Tháng Sáu, kỷ niệm cuộc đàn áp những người biểu tình tại quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh năm 1989.

Đây là lần đầu tiên lễ tưởng niệm Thiên An Môn bị ngăn cấm tại Hong Kong vì lý do cấm tụ tập theo quy định có trong thời đại dịch coronavirus. Nhưng hàng chục ngàn người dân Hong Kong vẫn thắp nến khắp thành phố trong không khí hòa bình, chỉ xảy ra một cuộc giao tranh nhỏ với cảnh sát chống bạo động ở một khu phố.

Ông Lee Cheuk-yan, người tổ chức lễ tưởng niệm hàng năm tại Hong Kong, và là một trong số những người phải ra tòa vì tội danh tụ tập bất hợp pháp, nói rằng: – Họ vẫn tiếp tục đấu tranh, bởi vì lên án vụ thảm sát Thiên An Môn không phải là tội ác.

Hai mươi sáu người phải ra tòa bao gồm ông trùm truyền thông Jimmy Lai, nhà hoạt động Joshua Wong và Nathan Law; nhưng Nathan đã rời Hong Kong, ngay sau khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc mới vào cuối Tháng Sáu.

Một nhà hoạt động khác là Sunny Cheung cũng vắng mặt. Nhiều người cho rằng anh đã  Cheung trốn ra khỏi Hong Kong. Các công tố viên cho biết: Theo cơ quan nhập cư anh ta đã không còn ở Hong Kong từ ngày 14/8.

Ông trùm truyền thông Jimmy Lai, người ủng hộ dân chủ Hong Kong cũng là một trong số những người bị ra tòa. Ảnh: hrw.org