ENGLAND – Trao đổi với đài BBC cố vấn y tế của chính phủ Anh Quốc là ông Chris Whitty  cho biết: Vương Quốc Anh hiện đang ở thời điểm tồi tệ nhất của đại dịch, tổng số tử vong lên tới 81.431 người là điều ” thật sự gây kinh hoàng. Anh Quốc cần phải làm điều gì đó, trước khi vaccine phát huy tác dụng. Đây là vấn đề của tất cả mọi người. Bất kỳ những mối liên hệ đơn lẻ  không cần thiết nào giữa một người với ai đó, đều là một mắt xích tiềm tàng trong hàng chuỗi lây nhiễm và lan truyền đối với một người dễ bị tổn thương.”

Khi được hỏi liệu cuộc sống có bao giờ trở lại bình thường hay không, ông Whitty  tin rằng điều này sẽ làm được. Khi vaccine được tung ra mọi người sẽ có thể dỡ bỏ những quy định hạn chế. Nhưng điều sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều, và đến một thời điểm nhất định, công chúng sẽ quay trở lại cuộc sống về cơ bản giống hệt như trước đây.

Những trường hợp tử vong vì cornavirus hiện đã vượt quá 81.000 người ở Vương Quốc Anh – quốc gia có số người tử vong được xếp hạng thứ 5 trên thế giới , với hơn 03 triệu người có kết quả xét nghiệm dương tính.

Một biến thể mới dễ lây nhiễm hơn của Covid-19 đang lan tràn trong dân số, cứ 20 người sẽ có một người ở các vùng của Luân Đôn bị nhiễm bệnh.

Trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch và cố gắng khôi phục một số mức độ bình thường vào mùa xuân, Vương Quốc Anh đang gấp rút thực hiện chương trình tiêm chủng lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Những liều vaccine được cung cấp cho tất cả những người trong bốn danh mục ưu tiên hàng đầu, khoảng 15 triệu người – vào giữa Tháng Hai.

Bảng hiệu phong tỏa thời đại dịch tại Vương Quốc Anh. Ảnh: unitedcommunities.org.uk