Nhóm đối lập Venezuela cáo buộc Tổng Thống Nicolas Maduro chủ mưu “đảo chánh Quốc Hội” bất hợp pháp, sau khi ông Juan Guaido bị xóa bỏ vai tròí là Chủ Tịch Quốc Hội. Cảnh tượng hỗn loạn xảy ra, khi lực lượng an ninh và quân đội chống bạo động, ngăn chặn không cho các nhà lập pháp đối lập vào Tòa Nhà Quốc Hội ở thủ đô Caracas.

Một đoạn video cho thấy, ông Juan Guaido cố gắng trèo qua hàng rào đến khu vực Quốc Hội, nhưng không thể vào, vì ông bị các thành viên thuộc Vệ Binh Quốc Gia đẩy lui.

Ông  Luis Parra, nhà chính trị gia đối lập trên danh nghĩa, được bầu chọn là chủ tịch Quốc Hội mới, được sự hỗ trợ của các thành viên thân cận với chính phủ Maduro, trong khi nhiều người ủng hộ ông Guaido vẫn bị ngăn chặn tại cổng, không thể vào bên trong Quốc Hội.

Các nhà lập pháp đối lập  cho biết, họ phải vượt qua 5 trạm kiểm soát của cảnh sát và quân đội để vào Tòa Nhà Quốc Hội; nhưng rất nhiều người bị ngăn cấm, không thể đi qua.

Hành động mới nhất của chính phủ Maduro khiến nhiều người phẫn nộ, nhất là những người ở trong nước và ở hải ngoại ủng hộ ông Juan Guaido. Ông Carlos Valero, nhà lập pháp đối lập viết trên trang Twitter, “khuyến cáo với thế giới rằng, chế độ Maduro đang âm mưu thực hiện cuộc đảo chánh Quốc Hội, chống lại sự mong muốn của đa số các nhà lập pháp.”

Nhóm đối lập sẽ họp bỏ phiếu bầu tiếp tục chọn ông Juan Guaido trong phiên họp lập pháp riêng, tại trụ sở của một nhật báo địa phương, mở đường cho hai Quốc Hội Venezuela riêng biệt với những yêu sách và cạnh tranh về tính hợp pháp

 

Nhà lãnh đạo đối lập Juan Guaido, Ảnh: pbs.org