JAPAN- Các nhà khoa học tại Đại Học Osaka của Nhật Bản đang sử dụng máy in 3D để tạo ra một thứ mà họ hy vọng có thể là sự thay thế bền vững hơn cho thịt bò wagyu nổi tiếng của đất nước, và cho biết hành động này có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt thực phẩm và protein trong tương lai.

Trường đại học cho biết thịt được sản xuất trong phòng thí nghiệm hoặc nuôi cấy cho đến thời điểm này phần lớn đã được băm nhỏ, nhưng các nhà nghiên cứu của họ đang nhắm đến việc tái tạo hàm lượng đá cẩm thạch cao của wagyu, giúp nó khác biệt với các loại thịt bò khác.

Giáo Sư Michiya Matsusaki và nhóm nghiên cứu của ông đầu tiên chiết xuất tế bào bò từ Bò Đen Nhật Bản, sau đó sử dụng máy in sinh học 3D để tạo ra các sợi cơ, mạch máu và mỡ riêng lẻ. Họ tự tay ghép các sợi lại với nhau để tạo ra thịt.

Không có lời nào nói về hương vị, vì wagyu được thực hiện ngay trong phòng thí nghiệm của các nhà nghiên cứu vẫn chưa sẵn sàng để được phục vụ. Hiện phải mất tới bốn tuần để tạo ra một cm khối wagyu, với chi phí 10.000 yên, khoảng $89 Mỹ Kim một gam.

Giáo Sư Matsusaki cho biết một khi quy trình được tinh chế và tự động hóa, thịt có thể được sản xuất hàng loạt trong vòng 05 năm, điều này sẽ làm giảm giá thành khi mua bán. Ông cho biết bằng cách phát triển thịt chỉ từ một vài tế bào, ông hy vọng một ngày nào đó thịt bò wagyu của mình có thể giúp giải quyết các vấn đề thiếu lương thực. Ông cũng tin rằng một ngày nào đó công nghệ này có thể được áp dụng cho y học tái tạo.

Theo lời của Giáo Sư Matsusaki: -Nếu chúng tôi thay thế nó bằng các tế bào của con người, chúng tôi có thể cấy ghép cơ người  vì chúng tôi tạo ra từ các tế bào, chẳng hạn như cơ đùi nơi nó bị thiếu. – Công ty dịch vụ thông tinGlobal Informationcho ước tính rằng: Thị trường thịt làm từ tế bào có thể tăng lên $2,79 tỷ Mỹ Kim vào năm 2030 từ mức $1,64 triệu Mỹ Kim như hiện nay.

Thịt bò bít tết sản xuất từ máy in 3 D. Ảnh: eurekalert.org