MEXICO – Tại Mexico 19% các trường hợp nhiễm được xác nhận là của nhân viên y tế, gần gấp ba lần mức trung bình của toàn cầu, theo số liệu từ Hội Đồng Điều Dưỡng Quốc Tế và Hiệp Hội Bác Sĩ và Điều Dưỡng Quốc Gia Mexico. Tình trạng của các nhân viên y tế đang làm phức tạp thêm nỗ lực kiềm chế đợt bùng phát dịch bệnh, đã sát hại gần 50.000 người ở Mexico, phá hủy nền kinh tế và mất hàng triệu việc làm.

Trả lời một cuộc phỏng bác sĩ Jose Garcia tin rằng ông là một trong số hàng chục nhân viên y tế, bị lây nhiễm gián tiếp vì một bệnh nhân đến bệnh viện Lomas Verdes với các triệu chứng coronavirus ,và sau đó người này đã tử vong vì Covid-19.

Khi đại dịch coronavirus bắt đầu bùng phát và lây nhiễm lan truyền khắp nơi tại Mexico vào cuối tháng 3, bác sĩ Jose Garcia cho biết những ông chủ của ông tại một bệnh viện chấn thương công cộng ở Mexico City không chịu đeo khẩu trang, không mang găng tay, cũng không sử dụng thuốc khử trùng. Họ cho rằng thiết bị bảo vệ như vậy chỉ cần thiết cho những người làm việc trực tiếp với bệnh nhân coronavirus.

Không thuyết phục được họ, bác sĩ Garcia phải tự mua những món nói trên.Giám đốc bệnh viện tranh chấp điều này, nói rằng tất cả nhân viên đều nhận được thiết bị bảo vệ. Bằng cách nào không biết nhưng bác sĩ Garcia đã bị nhiễm coronavirus, đồng thời lây nhiễm cho vợ và con gái một tuổi của ông. Ông là một trong hơn 70.000 nhân viên y tế bị nhiễm coronavirus ở Mexico, nơi số người chết vì đại dịch hiện nay cao thứ ba trên toàn thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ và Brazil.

Dữ liệu của chính phủ chỉ ra rằng, nguy cơ tử vong của nhân viên y tế Mexico cao hơn gấp 4 lần nếu so với ở Mỹ, và 8 lần nếu so với Brazil. Ông Hugo Lopez-Gatell, Thứ Trưởng Y Tế Mexico đồng thời cũng là quan chức phụ trách theo dõi dịch bệnh coronavirus, cho biết: Tháng Bảy vừa qua có nhiều y tá bác sĩ tử vong vì coronavirus, bởi vì những điều lây nhiễm liên quan đến điều kiện y tế; nhiều người trong số họ đã không đeo khẩu trang.

Minh hoạ hình ảnh một nhân viên y tế thời đaị dịch. Ảnh: sciencemag.org