HONG KONG – Các nhân viên y tế ở Hồng Kông tiếp tục đình công trong ngày 3 tháng 2, đúng vào thời điểm chính quyền Đặc Khu Hong Kong đang phải đối phó với dịch bệnh coronavirus. Ban đầu cuộc đình công do Liên Minh Nhân Viên Bệnh Viện thuộc Hiệp Hội Nhân Viên Y Tế tổ chức. Có ít nhất 6.500 thành viên, chủ yếu là nhân viên y tế, dự kiến sẽ tham gia.

Bác Sĩ Tracy Pui chuyên khoa dinh dưỡng cho biết: “Họ có 5 yêu cầu đệ trình lên chính quyền đặc khu, và hy vọng chính quyền phải nhanh chóng đáp ứng,  quan trọng nhất là ngăn chặn sự lan truyền của coronavirus tại Hong Kong.” Bác Sĩ Tracy Pui, người cùng xếp hàng với ít nhất 50 nhân viên y tế nổi bật khác trong ngày đình công 3 tháng 2, để ký vào bản kiến nghị ủng hộ Hiệp Hội Nhân Viên Y Tế.

Được biết năm yêu cầu của các y bác sĩ và các nhân viên y tế bao gồm những điều sau đây: Thứ nhất, Chính Quyền Đặc Khu Hong Kong phải hoàn toàn đóng các cửa biên giới với Trung Quốc đại lục; thứ hai, tạo điều kiện phân phối khẩu trang hợp lý trong cộng đồng; thứ ba, bảo đảm rằng các nhân viên ý tế ở tuyến đầu luôn có đủ nguồn cung cấp và bảo vệ; thứ tư, cung cấp đầy đủ địa điểm cách ly cho bệnh nhân, và yêu cầu cuối cùng là không có bất cứ hành động trả thù tiêu cực nào đối với nhân viên y tế.

Hiệp Hội Nhân Viên Y Tế tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc đình công, nếu nhu cầu của họ không được chính quyền đáp ứng. Tính đến thời điểm này, tổng số người tử vong tại Trung Quốc đã tăng lên 361 người. Ủy Ban Y Tế Quốc Gia cho biết: Tổng số người nhiễm bệnh đã tăng lên đến 17.205. Tại Hong Kong có 17 người nhiễm coronavirus, nhưng không có trường hợp tử vong.

Hình ảnh người dân Hồng Kông đồng loạt đeo khẩu trang vì lo sợ khả năng lây lan của coronavirus. – Ảnh: rfa.org