U.S.A- Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ thông báo: Ngày 17/01 họ bắt giữ ông Couy Griffin, một ủy viên quận New Mexico và là người sáng lập nhóm “Cowboy for Trump” bị bắt tại Thủ Đô Washington, với cáo buộc liên quan đến vụ tấn công ngày 06/01 vào Điện Capitol của Hoa Kỳ.

Hồ sơ cáo buộc cho biếtt: Ông Griffin từng thề là sẽ mang súng đến thủ đô, phản đối lễ nhậm chức của Tổng Thống đắc cử  Joe Biden, và là một trong số hàng ngàn người xông vào Điện Capitol, nỗ lực ngăn chặn Quốc Hội chứng nhận chiến thắng của ông Biden.

Trở lại New Mexico Griffin nói trong cuộc họp vào ngày 14/01 với Hội Đồng Quận Otero rằng, ông định lái xe đến Thủ Đô Washington với một khẩu súng trường, và một khẩu súng lục ổ quay. Ông ta phải đối diện với cáo buộc xâm phạm khi vào Điện Capitol bất hợp pháp.

Tính đến thời điểm này các nhà chức trách liên bang đã đưa ra cáo buộc hình sự đối với hơn 100 người, có liên quan đến cuộc bạo động ngày 06/01.

Cuối tuần vừa qua nhà chức trách bắt giữ thêm 10 người, trong đó có Chad Barrett Jones ở Kentucky, người mà nhà chức trách cho biết đã bị quay video sử dụng cột cờ bằng gỗ, phá vỡ các ô cửa kính trong Hạ Nghị Viện. Anh ta phải đối mặt với một số cáo buộc, bao gồm cả việc hành hung một nhân viên liên bang.

Hai anh em họ Daniel Adams ở Texas và Cody Connell ở Louisiana, cũng phải đối mặt với cáo buộc hành hung một nhân viên liên bang, khi xông vào Điện Capitol. Connell đăng video về hoạt động của họ trên mạng xã hội, và nói với những người khác rằng anh ta dự định quay trở lại Washington với súng và áo giáp.

Hàng chục tiểu bang đã điều động Lực Lượng Phòng Vệ Quốc Gia, sau khi FBI khuyến cáo sẽ có những cuộc biểu tình vũ trang của các phần tử cực đoang cánh hữu. Nhưng đến chiều ngày 17/01 chỉ có một số ít người biểu tình xuống đường.

Ông Couy Griffin. Ảnh: change.org