Khoảng 500 cư dân Hong Kong đã xuống đường ngày 7 Tháng Mười Hai để phản đối chính quyền đặc khu trục xuất Yuli, một công nhân nhập cư người Indonesia, chỉ vì cô lên tiếng ủng hộ cuộc biểu tình dân chủ tại Hong Kong. Những người biểu tình tập trung tại Trung Tâm Edinburgh ở Trung Hoàn, chỉ trích Bộ Di Trú trục xuất Yuli Riswati, một công nhân giúp việc nhà đồng thời cũng là một nhà văn từng đoạt giải thưởng ở Hong Kong.

Yuli bị trục xuất Ngày 2 Tháng Mười Hai sau khi bị giam giữ một tháng ở Trung Tâm Nhập Cư Vịnh Castle Peak. Mặc dù chủ của cô phản đối việc trục xuất và sẵn sàng gia hạn hợp đồng với Yuli, nhưng chính quyền kết tội cô cư trú bất hợp pháp vì visa của cô hết hạn từ Ngày 27 Tháng 7.

Cô bị bắt tại nơi cư trú trong Ngày 23 Tháng 9, nhưng Bộ Di Trú không đưa ra bằng chứng chống lại cô. Trao đổi với người biểu tình qua cuộc gọi điện thoại đường dài, Yuli nói rằng: Cô đang điều trị y tế nhưng cảm thấy khỏe hơn khi biết được sự ủng hộ của người Hong Kong. Cô cho biết những ngày bị giam giữ tại Trung Tâm Nhập Cư thật đáng sợ. Các nhân viên đối xử vô nhân đạo với những người bị bắt giam, như thể họ là tội phạm giết người. Trong khi rất nhiều người bị bắt giam chỉ vì quá hạn visa, hoặc các vấn đề liên quan đến nhập cư

Xem thêm:   Cao Xuân Huy

 

Yuli Riswati, Ảnh: rfa.org