Hàng trăm người biểu tình Hong Kong đã hát quốc ca Hoa Kỳ bên ngoài Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Hong Kong trong Ngày 1 Tháng 12, thể hiện sự cảm kích và lòng biết ơn của họ đối với Tổng Thống Donald Trump, vì ông đã ký Đạo Luật Dân Chủ Và Nhân Quyền, và đạo luật cấm xuất cảng đạn chống bạo động sang Trung Quốc cũng như sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt dựa trên việc giải quyết các vấn đề tại Hong Kong.

Chính phủ Trung Quốc phẫn nộ phản ứng điều này. Hong Kong biến động và xu hướng bạo lực ngày càng gia tăng  trong hơn 5 tháng biểu tình, khi những người tham gia phong trào phản kháng, cáo buộc chính quyền đặc khu và chính phủ trung ương can thiệp vào nhân quyền và tự do của người Hong Kong, mà chính phủ Bắc Kinh đã cam kết theo nguyên tắc “một quốc gia, hai hệ thống” khi Vương Quốc Anh giao trả Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997.

Ngoài ra họ cũng tổ chức mít tinh chúc mừng chiến thắng của các ứng cử viên dân chủ, đám đông hát bài “Glory to Hong Kong,” một ca khúc đã trở thành bài hát phản kháng không chính thức trong phong trào biểu tình đòi tự do và nhân quyền tại Hong Kong. Trung tâm tài chánh Châu Á tương đối bình yên kể từ sau cuộc bầu cử địa phương được tổ chức vào tuần trước.

Biểu tình tại Hong Kong. Ảnh: rfa.org