FRANCE- Bà Madeleine Elissalde, 82 tuổi, là một trong số những người đầu tiên chuyển đến nơi đây, khi ngôi làng đặc biệt đầu tiên ở Pháp mô phỏng theo ngôi làng ở Hà Lan khai trương vào Tháng Sáu. Bà nói rằng rất thích vùng nông thôn chung quanh, và ngôi nhà chung mà bà đang sống vì thật giống như đang ở nhà. Mọi người được chăm sóc tốt.

Sau khi được chẩn đoán bị bệnh Alzheimer, bà Elissalde sống với con gái trước khi chuyển đến ở với một người con khác. Dường như việc di chuyển chung quanh và thay đổi môi trường sống, khiến bà mất trí nhớ. Elissalde nhận thức được tình trạng mất trí nhớ của bản thân.

Nhưng bây giờ sinh hoạt hàng ngày của bà không đổi, gia đình nói rằng chứng mất trí nhớ đã ổn định, bà có thể sống một cuộc sống độc lập hơn so với khi ở trong viện dưỡng lão.Trong khu trò chơi điện tử ở trung tâm của ngôi làng là quán cà phê cung cấp những bữa ăn nóng, bánh và cà phê, một thư viện và phòng âm nhạc. Cửa hàng địa phương cung cấp trái cây và rau tươi ,cũng như bột mì và chocolat để nướng bánh.

Không có y tá mặc áo khoác màu trắng, cũng không có dấu hiệu y tế trực quan. Giám đốc Pascale Lasserre-Sergent cho biết. bà hy vọng rằng những người khác có thể tiếp tục đến thăm ngôi làng sau cuộc khủng hoảng coronavirus, vì các chuyến thăm đã bị đình chỉ để ngăn chặn sự lây nhiễm của dịch bệnh Covid-19.

Mỗi cư dân  ở trong ngôi làng đặc biệt này phải trả gần 24.000 Euro lệ phí một năm. Hơn một nửa chi phí điều hành là 6,7 triệu Euro được các cơ quan công quyền trợ cấp.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên Cứu Y Tế Và Sức Khỏe Quốc Gia của Pháp, đang rất chú ý đến ngôi làng này. Họ muốn biết liệu mô hình của làng có thể thay đổi quỹ đạo lâm sàng của bệnh, và liệu nó có mang lại giá trị tiền tệ nào đó hay không.

Một căn phòng trong làng Alzheimer tại Pháp. Ảnh: weforum.org