INDONESIA / U.S.A- Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ đang ở  Indonesia, quốc gia có đa số người Hồi Giáo nhiều nhất thế giới, trong chuyến công du Châu Á của ông, để gia tăng mối quan hệ thương mại và an ninh trong khu vực, cũng như kêu gọi Tổng Thống Joko Widodo và người ndonesia tập trung vào việc Trung Quốc đối xử với người Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ ở tỉnh Tân Cương, Trung Quốc.

Trong lúc đọc diễn văn trước giới trẻ thuộc nhóm Nahdlatul Ulama, một tổ chức Hồi Giáo lớn nhất Indonesia, Ngoại Trưởng Mike Pompeo nói rằng: “Cách đối xử của Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ chính là mối đe dọa lớn nhất đối với tự do tôn giáo.

Ông ca ngợi Indonesia là khuôn mẫu tích cực cho thế giới trước sự đa dạng về tín ngưỡng, dân tộc và hệ tư tưởng chính trị, tất cả  “cùng tồn tại một cách hòa bình và giải quyết những bất đồng của họ thông qua những biện pháp dân chủ.”

Ngoại Trưởng Mike Pompeo cũng nói với giới trẻ thuộc nhóm Nahdlatul Ulama rằng: ” Các quan chức thuộc Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã kể những câu chuyện tuyệt vời về những người Duy Ngô Nhĩ hạnh phúc, mong muốn loại bỏ bản sắc dân tộc, tôn giáo và văn hóa của họ để trở nên hiện đại hơn và tận hưởng những lợi ích của sự phát triển do Đảng Cộng Sản Trung Quốc dẫn dắt.”

Nhưng ông yêu cầu họ tìm hiểu bằng tâm hồn, nhìn vào sự thật, và nghe những câu chuyện của những người sống sót  và của gia đình họ.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ đang ở quốc gia có đa số người Hồi Giáo nhiều nhất thế giới, trong chuyến công du Châu Á của ông, để gia tăng mối quan hệ thương mại và an ninh trong khu vực, cũng như kêu gọi người Indonesia tập trung vào việc Trung Quốc đối xử với người Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ ở tỉnh Tân Cương, Trung Quốc.

Trước khi đến Indonesia Ngoại Trưởng Pompeo đã đến Ấn Độ, Sri Lanka và Maldives. Ông dự kiến ​​sẽ đến Việt Nam vào cuối ngày Thứ Năm 29/10.

Tổng Thống Widodo và Ngoại Trưởng Mike Pompeo. Ảnh: responsiblestatecraft.org