U.S.A- Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ là ông Ned Price cho truyền thông báo chí biết: Tuần này Ngoại Trưởng Antony Blinken sẽ công du Ukraine và Nước Đức, khi mối đe dọa của Nước Nga đối với Ukraine tiếp tục hiện ra thật rõ ràng.

Tại Thủ Đô Kiev Ngoại Trưởng Blinken sẽ hội kiến Tổng Thống Volodymyr Zelensky và Ngoại Trưởng Dmytro Kuleba “để nhấn mạnh lời cam kết của Hoa Kỳ đối với chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.”

Tại Thủ Đô Berlin Ngoại Trưởng Blinken sẽ “thảo luận về những điều cam kết ngoại giao gần đây với Điện Kremlin. Ông cũng sẽ trình bày về nỗ lực chung nhằm ngăn chặn sự xâm lược hơn nữa của chính phủ Moscow đối với Ukraine, bao gồm cả việc Đồng Minh và các đối tác sẵn sàng ban hành những hậu quả lớn và chi phí về kinh tế nghiêm trọng đối với Nước Nga.”

Ngoại Trưởng Blinken sẽ gặp Ngoại Trưởng Annalena Baerbock. Sau đó ông sẽ tham dự một cuộc họp với Bộ Tứ Xuyên Đại Tây Dương bao gồm các quan chức của Nước Pháp và Vương Quốc  Anh.

Ngoại Trưởng Blinken thực hiện chuyến đi Ukraine và Nước Đức sau khi cuộc đàm phán ngoại giao giữa PhươngTây và các quan chức Nga kết thúc vào tuần trước, nhưng chính phủ Moscow không cam kết họ sẽ điều chỉnh và rút hàng chục ngàn binh sĩ Nga được điều động ở biên giới Ukraine, khiến một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ khuyến cáo rằng: “Tiếng trống xung trận đã vang lên.”

Trước khi công du tới Thủ Đô Kiev nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ đã trao đổi với Ngoại Trưởng Sergey Lavrov trong ngày 18/01, về những cam kết ngoại giao của tuần trước. Ông cũng “nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tiếp tục con đường ngoại giao để giảm leo thang căng thẳng chung quanh vùng biên giới Ukraine.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken. Ảnh: rferl.org