IRAQ – Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: Các bộ trưởng quốc phòng thuộc Khối NATO đồng ý mở rộng sứ mệnh huấn luyện của liên minh tại Iraq, theo yêu cầu của Tổng Thống Donald Trump. NATO sẽ tiếp quản một số hoạt động huấn luyện của liên minh do Hoa Kỳ đứng đầu chống lại nhóm Nhà Nước Hồi Giáo.

Có nghĩa là quyết định thực hiện sứ mệnh tại Trung Đông của NATO, không nhất thiết đòi hỏi phải gia tăng quân số của Phương Tây tại Iraq.

Liên minh quân sự và liên minh có các nhiệm vụ phi chiến đấu, nhiệm vụ “huấn luyện và cố vấn” nhằm phát triển lực lượng an ninh Iraq, nhưng cả hai nhiệm vụ nói trên đều bị đình chỉ vì lo ngại cho sự ổn định trong khu vực sau khi trận không kích do máy bay không người lái của Hoa Kỳ thực hiện, sát hại Tướng Soleimani của Iran tại Baghdad vào ngày 3 tháng giêng vừa qua.

Sau vụ không kích này, Tổng Thống Donald Trump kêu gọi NATO ngăn chặn mối đe dọa quân sự từ Liên Sô, và cần phải thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn nữa tại Trung Đông; nhưng ông không nói cụ thể về những gì cần phải làm.

Tổng Thư Ký NATO Stoltenberg .Ảnh: thepublicsradio.org