SOUTH KOREA – Ngày 27 tháng 7 chính phủ Nam Hàn thông báo, đường dây liên lạ Liên Triều Tiên sau 13 tháng gián đoạn, đã được nối lại. Các quan chức của Seoul và Bình Nhưỡng đã có cuộc điện đàm đầu tiên vào 10 giờ sáng nay.

Một năm trước chính  phủ Bình Nhưỡng đơn phương ngưng liên lạc, để phản đối chín phủ Seoul không ngăn chặn các hoạt động bài xích Bắc Hàn diễn ra ở Nam Hàn.

Sau khi mối quan hệ giữa hai Miền Nam-Bắc Hàn được khôi phục vào năm 2018, thời điểm Tổng Thống Moon Jae In và Chủ Tịch Kim Jong Un gặp nhau đến 03 lần; nhưng triển vọng đối thoại đã hoàn toàn tan vỡ vì hội nghị thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn vào năm 2019 đã kết thúc sớm không có thỏa thuận. ***

Theo chính phủ Seoul việc nối lại sự đối thoại khôi phục mối liên lạc xuyên biên giới giữa hai miền Nam Bắc, nhờ Tổng Thống Moon Jae In và Chủ  Tịch Kim Jong Un đã trao đổi thư từ cá nhân, thảo luận về việc khôi phục mối quan hệ Liên Triều Tiên từ Tháng Tư vừa qua.

Thông tấn xã Yonhap cho biết: Bắc Hàn tuyên bố khôi phục các đường dây liên lạc sẽ giữ vai trò tích cực trong việc cải thiện quan hệ giữa hai Miền Bắc Hàn và Nam Hàn. Cả hai quốc gia đều mong muốn mối quan hệ ngoại giao nhanh chóng thoát khỏi tình trạng suy thoái và đình hoãn.

Các nhà lãnh đạo của hai nước thống nhất thực hiện một bước tiến lớn, trong việc tái lập lòng tin giữa hai bên và thúc đẩy sự  hòa giải. Cũng trong ngày 27/7 Bắc Hàn đánh dấu kỷ niệm 68 năm hiệp định đình chiến kết thúc Chiến Tranh Triều Tiên kéo đài từ năm 1950 đến năm 1953.

Tổng Thống Moon Jae In và Chủ Tịch Kim Jong Un. Ảnh: nknews.org