U.S.A – Nhiều cửa hàng bán lẻ lớn tại Hoa Kỳ mở cửa từ lúc 5 giờ sáng ngày 26/11, rất nhiều người ưa thích mua sắm mạo hiểm ra ngoài trong thời tiết se lạnh để mua quà Giáng Sinh, nhận thấy các cửa hàng không đông người như những năm trước.

Sự chuyển hướng sang mua sắm trực tuyến, nỗi lo sợ Covid kéo dài, cũng như sự giảm giá ít hơn khiến đám đông giảm bớt mua sắm trong ngày Black Friday, một một ngày sau kỳ nghỉ Lễ Tạ Ơn tại Hoa Kỳ, mở đầu cho mùa mua sắm cuối năm.

Khi mua sắm trực tuyến trở thành hoạt động được nhiều người ưa chuộng, số người đến các trung tâm trong ngày Black Friday đã giảm bớt, đặc biệt là vào năm  2020 khi mọi người vẫn chưa dược tiêm chủng vaccine, và lo lắng về dịch bệnh Covid-19.

Các thương hiệu  Walmart, Best Buy và Target năm nay không yêu cầu những người mua sắm đã được tiêm chủng phải đeo khẩu trang, nhưng một số trung tâm mua sắm trong nhà vẫn giữ những yêu cầu về việc đeo khẩu trang.

Người tiêu dùng Hoa Kỳ bước vào kỳ nghỉ lễ với sức mạnh chi tiêu, nhờ khoản tiền tiết kiệm khổng lồ từ nhiều đợt cứu trợ đại dịch của chính phủ. Hơn nữa mức lương hiện nay đã gia tăng hai con số so với cùng thời kỳ năm ngoái, khi các thương nghiệp cạnh tranh để tìm kiếm nguồn công nhân khan hiếm.

Dữ liệu từ ngày 24/11 cho thấy: Chi tiêu của người tiêu dùng đã gia tăng 1,3% so với dự kiến trong Tháng Mười. Trong ngày Black Friday cácnhà bán lẻ bao gồm Target, Macy’s và Walmart đã phân phối thêm không gian và công nhân đến các trạm đón khách trực tuyến và bãi đậu xe lề đường.

Công ty máy tính Adobe cho biết: Tính đến ngày 23 /11 tin nhắn hết hàng 8% so với tuần trước. Trong hầu hết tháng 11, số lượng giao dịch ngoài hàng đã tăng 261% so với năm 2019. Theo Adobe, thiết bị điện tử,  nguồn cung thiếu hụt do thiếu chip toàn cầu,  có mức hết hàng cao nhất, tiếp theo là thiết bị chăm sóc cá nhân, nhà cửa và vườn tược.

Một quang cảnh trong ngày Black Friday. Ảnh: tjtoday.org