AUSTRALIA – Các quan chức y tế ở Lãnh Thổ Phía Bắc Australia cho biết trong ngày 29/11: Họ ghi nhận trường hợp đầu tiên của biến thể Omicron coronavirus.

Bộ Trưởng Bộ Y Tế Lãnh Thổ Phía Bắc Natasha Fyles nói trong một cuộc họp báo rằng, việc xem xét gen đã xác nhận một người đàn ông đến Darwin từ Johannesburg trên chuyến bay hồi hương vào ngày 25 /11, có mang theo  biến thể mới. Người này được cách ly tại cơ sở Howard Spring kể từ khi xuống máy bay. ***

Quyền Giám Đốc Y Tế Northern Territory là ông Charles Pain cho biết tại cuộc họp báo: “Tôi không quá lo lắngvì chúng tôi đã đối phó với các biến thể trong suốt tiến trình đã qua, và đã quản trị chúng theo cách chính xác mà chúng tôi đang làm hiện tại. Vì vậy hiểu theo nhiều nghĩa đây chỉ là hoạt động kinh doanh như thường lệ.”

Trường hợp mới xảy ra sau khi hai người từ Miền Nam Châu Phi đến Sydney được xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron vào ngày28/11. Omicron, được Tổ Chức Y Tế Thế Giới gọi là  “biến thể cần quan tâm,: có khả năng lây nhiễm  cao hơn các biến thể trước đó. Nhưng các chuyên gia vẫn chưa biết liệu biến thể này có khiến dịch bệnh Covid-19 trở nên nghiêm trọng hơn hay không, so với các biến thể khác.

Hành khách Anh Quốc đi máy bay đọc bản đình chỉ những chuyến bay đến Phi Trường Quốc Tế Tambo tại
Johannesburg vào ng2y 27/11, vì biến thể Omicorn. Ảnh: npr.org