Lý Cường, 63 tuổi, cựu Bí thư Thượng Hải, sinh năm 1959 tại huyện Thụy An, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ông tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Chiết Giang, có bằng Cử nhân chuyên ngành Cơ giới hóa nông nghiệp vào năm 1982. Năm 2003, làm nghiên cứu sau đại học tại Đại học Bách khoa Hồng Kông, nhận bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh vào năm 2005.

Lý Cường dự trù sẽ chính thức trở thành tân Thủ tướng Trung Quốc vào ngày 11/03 tới trong kỳ họp Quốc hội Trung Quốc. Tuy nhiên, tên tuổi của ông đã phần nào lu mờ khi đã biến vùng Thượng Hải sầm uất thành hoang phế trong đợt phong tỏa Thượng Hải covid 2 năm qua. Dư luận bênh vực thì cho rằng ông Cường khó có thể làm khác đi khi ông là cái bóng và là “gà ruột” của Tập Cận Bình, là người đã nâng đỡ, “bảo trợ” ông trong suốt thời gian tại nhiệm.

Các nhà quan sát nói sự thân cận của Lý Cường với Tập Cận Bình giúp ông có lợi thế hơn người tiền nhiệm là Lý Khắc Cường, và cuộc họp Quốc hội Trung Quốc sắp tới cũng chỉ là hình thức, vì vấn đề nhân sự đã được chọn lựa sẵn, tỉ lệ đồng thuận lúc nào cũng xấp xỉ 100%. Đây là cách xây dựng quyền lực và vây cánh y như hiện nay của đảng CSVN.

Điều dư luận lấy làm lạ là Tập Cận Bình sẽ giao trọng trách cho Lý Cường về việc phát triển công nghệ bán dẫn và viễn thông, tin học. tránh sự lệ thuộc và bao vây của Mỹ và phương tây. Nhưng cuộc họp mới đây của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (The National People’s Congress of the People’s Republic of China : NPC) lại vắng mặt các thủ lãnh hàng đầu về tin học lớn nhất Trung Quốc như Pony Ma của Tencent. Chưa kể tỉ phú Jack Ma đang bị trù dập, gần như biến mất giữa giới truyền thông, sống lẩn lút ở Nhật và âm thầm lui tới nước Mỹ.

Lý Cường (trái) và Tập Cận Bình (nguồn ảnh: www.news18.com)

Hạnh Dung (tổng hợp)