ENGLAND- Ông  Simon Brooks-Ward, đạo diễn và nhà sản xuất của Lễ Kỷ Niệm Bạch Kim cho thông tấn xã Reuters biết trong lúc trao đổi với giới truyền thông tại Hoàng Cung Buckingham vào ngày 21/9 như sau: “Lễ Kỷ Niệm Bạch Kim:  Cuộc Hành Trình Phi Nước Đại Qua Lịch Sử,- được tổ chức như một phần trong số nhiều sự kiện, đánh  dấu 70 trị vì vương quốc của Nữ Hoàng. Chúng tôi sẽ kể một câu chuyện không chỉ về Nữ Hoàng và 70 năm ngồi trên ngôi báu của bà, mà còn là toàn bộ lịch sử Vương Quốc Anh từ thời Nữ Hoàng Elizabeth trong kỷ nguyên đầu tiên, cho đến bây giờ. Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ và hơn 500 con ngựa; bao gồm một ngàn người tham gia khiêu vũ, âm nhạc và các màn trình diễn khác. Vương Quốc Anh sẽ chào đón đại diện của hơn 10 quốc gia mà Nữ Hoàng đã đến, trong những chuyến công du chính thức.”

Sự kiện này được tổ chức liên tục 04 đêm, từ ngày 12 đến ngày 15/5/2022. Đêm chung kết sẽ được trình diễn với sự hiện diện của Nữ Hoàng.

Nữ Hoàng Elizabeth là vị nữ hoàng trị vì lâu nhất trong lịch sử Anh Quốc. Bà thừa kế ngai vàng  trở thành nữ hoàng vào ngày 6/2/1952 sau khi phụ hoàng là Quốc Vương George Đệ Lục qua đời. Nữ hoàng được biết đến là người yêu quý đàn ngựa.

Ngoài sự kiện này còn có nhiều lễ hội kỷ niện Năm Bạch Kim tổ chức tại Vương Quốc Anh, và nhiều sự kiện cuối tuần tổ chức vào Tháng Sáu.

Theo ông Mike Rake, chủ tịch của Lễ Hội Bạch Kim, sự kiện ở Lâu Đài Windsor vào Tháng Năm sẽ là một hoạt động khởi động cho những hoạt động khác trong Tháng Sáu. Vé dành cho các sự kiện được bán từ ngày 22/9 được dùng quyên góp cho các tổ chức từ thiện. Khán giả sẽ có cơ hội được xem các chương trình truyền hình trực tiếp, vào đêm cuối cùng.

Hôn Lễ của Nữ Hoàng Elizabeth và Hoàng Thân Philip. Ảnh: nexter.org