BULGARIA – Dữ liệu chính thức cho thấy: Ngày 12/1 tổng số trường hợp lây  nhiễm coronavirus hàng ngày ở Bulgaria lên đến mức kỷ lục là 7.062 người, phần lớn là do biến thể Omicron rất dễ lây nhiễm. Các trường hợp mới đang gia tăng kể từ đầu năm đã vượt qua mức cao nhất trước đó được thiết lập vào cuối tháng 10, khi Bulgaria là quốc gia  thành viên ít tiêm chủng nhất của Liên Minh Châu Âu phải đối phó với biến thể Delta.

Theo số liệu chính thức coronavirus khiến 89 người thiệt mạng trong 24 giờ qua, nâng tổng số tử vong lên đến 31.761 người. Hơn 5.200 người đang ở bệnh viện, trong đó có 580 người phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Tại thủ đô Sofia các hoạt động theo kế hoạch đã bị đình chỉ, vì những bệnh viện chuẩn bị mở rộng khu khám bệnh cho bệnh nhân Covid-19. Dân chúng Bulgaria phải đeo khẩu trang khi ở trong nhà, khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng, và phải xuất trình thẻ sức khỏe được cấp cho những người đã được tiêm chủng, đã phục hồi sức khỏe sau khi nhiễm đại dịch, hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với coronavirus để vào nhà hàng, quán cà phê, trung tâm thương mại và các phòng tập thể dục.

Chính phủ mới nhậm chức vào tháng 12  kêu gọi những người Bulgaria hoài nghi vaccine tiêm chủng, đồng thời đưa ra phần thưởng tiền mặt một lần là 75 Levis bằng $43,59 Mỹ Kim, cho những người hưu trí chọn tiêm chủng đầy đủ hoặc tiêm mũi vaccine nhắc lại.

Các nhà lập pháp bỏ phiếu yêu cầu phải có thẻ sức khỏe mới được vào Quốc Hội, kể từ ngày 24/1. Hiện nay hơn 31.900 liều vaccine đã được tiêm chủng cho dân chúng. Tổng số người được tiêm chủng đầy đủ lên đến 1,95 triệu người, tương đương khoảng 30% dân số.

Những người biểu tình chống vaccine do Đảng Hồi Sinh chủ nghĩa dân tộc cực đoan, tổ chức biểu tình trong ngày 12/1 chống lại việc phải có thẻ y tế, điều mà họ cho rằng hạn chế quyền tự do của họ, đồng thời cũng là một biện pháp để bắt buộc mọi người phải tiêm chủng.

Nhân viên y tế tại Bulgaira. Ảnh: science.org