LONDON, ENGLAND- Trả lời phỏng vấn của hội nghị Reuters Next tại nhà ở Luân Đôn, nhà  hoạt động dân chủ Hong Kong La Quan Thông hay còn được gọi là Nathan Law, kêu gọi cử tri ở thành phố quê hương của anh không tham gia cuộc bầu cử lập pháp được tổ chức trong tháng này, để những lá phiếu của họ sẽ không giúp cho cuộc bầu cử trở thành hợp pháp.

Tháng Ba vừa qua Trung Quốc công bố những thay đổi rộng rãi đối với hệ thống bầu cử của Hong Kong, giảm số lượng đại biểu được bầu trực tiếp; gia tăng số lượng các quan chức được Bắc Kinh chấp thuận, trong một cơ quan lập pháp mở rộng.

Các ứng cử viên sẽ được bình chọn bằng cách bỏ phiếu vào ngày 19/12.  Phát ngôn viên của Tòa Đại Sứ Trung Quốc chưa lên tiếng về lời nhận định của La Quan Thông. Trung Quốc thông báo: Anh là “nghi can hình sự bị cảnh sát Hong Kong truy nã,”vì các tội danh liên quan đến an ninh quốc gia.

La Quan Thông trốn ra khỏi Hong Kong vào năm 2020, được Vương Quốc Anh cho tỵ nạn. Trả lời phỏng vấn La Quan Thông nói rằng: Chủ Tịch Tập Cận Bình như một hoàng đế, không khoan nhượng với những nhà bất đồng chính kiến. Anh nhận xét: Hệ thống dân chủ ở Hong Kong đã chết, nhưng tinh thần dân chủ vẫn tồn tại trong lòng người dân.

Nhà hoạt động La Quan Thông. Ảnh: brightblue.org