NEW ZEALAND – Chính phủ New Zealand kỷ niệm 10 năm kể từ khi xảy ra trận động đất tại Thành Phố Christchurch trên South Island, khiến 185 người thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương và để lại dấu vết tàn phá.

Lúc 12 giờ 51 trưa ngày 22/02/2011 trận động đất  6,3 độ Richter xảy ra gần Thành Phố Christchurch ở độ sâu 5 km. Mặc dù không mạnh bằng trận động đất 7,1 độ richter xảy ra tại khu vực này gần 06 tháng trước cũng tại khu vực này, nhưng độ sâu nông và gần trung tâm thành phố đã gây thiệt hại nghiêm trọng.

Khoảng 87 người thiệt mạng trong trận động đất là công dân nước ngoài thuộc các quốc gia Australia, Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Trận động đất đã làm hư hại hàng ngàn dinh thự và nhà cửa ở Christchurch, buộc chính phủ phải bắt tay vào các dự án tái thiết kéo dài một thập niên  sau đó.

Hàng trăm người tập trung tại bức tường thực hiện một phút tưởng niệm ở Christchurch.  Thủ Tướng Jacinda Ardern cho biết đã đến lúc phải nhìn về phía trước trong niềm hy vọng về tương lai Christchurch.

Nhà cửa bị tàn phá trong trận động đất tại Christchuck ngày 22/02/2011. Ảnh: npr.org