CHINA – Văn phòng thông tin hội đồng nhà nước Trung Quốc cho biết trong ngày 3/12 rằng: Các nhà báo và nhân viên đã ghi danh có thể  đi lại “tự do” trong hệ thống khép kín của quốc gia này suốt thời gian tổ chức Thế Vận Hội Olympic Mùa Đông.

Bắc Kinh sẽ tổ chức Đại Hội Thể Thao Thế Giới từ ngày 4/2 đến ngày 20/2, không có khán giả nước ngoài. Tất cả các vận động viên và nhân viên liên quan được đặt trong một “vòng khép kín,” và phải kiểm tra hàng ngày đối với  dịch bệnh Covid-19.

Ông Zhao Weidong, phát ngôn viên của văn phòng thông tin hội đồng nhà nước Trung Quốc, nói rằng: -“Quản trị một vòng tròn khép kín’ không hạn chế các hoạt động tự do của bất kỳ nhân viên nào đã ghi danh. Trong khuôn khổ của  ‘vòng tròn khép kín’ này nhân viên đã ghi danh có thể di chuyển, đi lại hoàn toàn tự do giữa các nhà ga và ba khu vực thi đua bằng những phương tiện giao thông đặc biệt.

Ông Zhao Weidong cho biết thêm rằng: Trung Quốc đang “chú ý theo dõi” sự phát triển của biến thể Omicron. Nhưng các nhà chức trách vẫn tự tin rằng: Sổ tay hướng dẫn phòng chống đại dịch hiện có của họ, sẽ bảo đảm an toàn cho Thế Vận Hội. Theo chính sách -không Covid- Trung Quốc đã có những biện pháp ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 nghiêm ngặt nhất thế giới.

Logo của Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh Năm 2022. Ảnh: lowyinstitute.org