TAIWAIN – Trong một hầm trú ẩn kiên cố, tổ bay từ phi đội Chiến Đấu Chiến Thuật Số Một, sẵn sàng hai phi cơ phòng thủ khi chuông báo động vang lên, nhằm mục đích đưa chúng ra khỏi mặt đất trong vòng năm phút sau cuộc gọi khẩn cấp. Phi đội của Đài Loan được trang bị những chiếc Sidewinders do Hoa Kỳ sản xuất, và hỏa tiễn hành trình đối không Wan Chien  được sản xuất trong nước, thực hiện những bài tập đáp xuống theo đội hình chiến thuật. cất cánh, gầm rú rời khỏi đường băng.

Đại tá Lee Ching-shi nói với thông tấn xã  Reuters rằng: Phản lực của họ thường trang bị súng, Sidewinders và hỏa tiễn Sky Sword do Đài Loan sản xuất khi phản ứng với máy bay phản lực của Trung Quốc, và chúng có thể chiến đấu bất cứ khi nào.

Được trang bị vũ khí và sẵn sàng hành quân những máy bay phản lực của Không Quân Đài Loan bay lên bầu trời trong ngày 26/01 trong một cuộc diễn tập mô phỏng kịch bản chiến tranh, cho thấy sự sẵn sàng chiến đấu của hạm đội sau khi hàng chục phi cơ chiến đấu của Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo vào cuối tuần qua.

Đài Loan thể hiện sự hùng mạnh của quân đội, kể từ cuộc tấn công quy mô lớn của phi cơ chiến đấu và máy bay ném bom có ​​năng lực nguyên tử của Trung Quốc, vào khu vực phía tây nam của vùng nhận dạng phòng không của họ trong ngày 23/01 và 25/01, trùng hợp với thời điểm nhóm hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ đi vào Biển Đông.

Căn cứ ở phía Nam Thành Phố Đài Nam, nơi đóng quân của các phi cơ chiến đấu phòng thủ bản địa F-CK-1 Ching-kuo, thường xuyên điều động phi cơ phản lực để ngăn chặn không quân Trung Quốc. Bắc Kinh không đưa ra lời giải thích công khai nào về  nguyên nhân phi đội của họ đã thực hiện, vào cuối tuần vừa qua.

Chính phủ Washington đáp lại bằng cách kêu gọi Trung Quốc ngừng gây áp lực với Đài Loan, đồng thời tái khẳng định cam kết của họ đối với hòn đảo dân chủ này.

Phi cơ chiến đấu của Taiwan. Ảnh: military.wikia.org