CAIRO – Trong một bản tin đăng trên Facebook ngày 26/10 Tổng Thống Al-Sisi cho biết: Tình trạng  khẩn cấp tại Ai Cập sẽ được dỡ bỏ lần đầu tiên sau nhiều năm. Ông cho biết thêm rằng: Quốc Gia Ai Cập ở Bắc Phi hiện nay là  “ốc đảo về an ninh và ổn định trong khu vực.”

Ai Cập ban hành tình trạng khẩn cấp vào Tháng Tư năm 2017, sau các vụ đánh bom chết người vào các nhà thờ. Kể từ đó tình trạng khẩn cấp thường xuyên kéo dài ít nhất ba tháng, bất chấp tình hình an ninh được cải thiện. Nhiều người hoan nghênh quyết định này, vì giảm bớt những quy định hạn chế là bằng chứng cho thấy Ai Cập hiện đang an toàn và ổn định. Nhưng các luật sư nhân quyền nổi tiếng, thận trọng khi ca ngợi quyết định của Tổng Thống Al-Sisi.

Các luật sư nhân quyền nói rằng: điều này có thể tạo ra sự cải thiện, nếu những quy định về pháp luật được Họ nói tôn trọng.

Ông  Gamal Eid, một luật sư nhân quyền và là giám đốc của Mạng Lưới Thông Tin Nhân Quyền Ả Rập nói rằng: Việc bãi bỏ tình trạng khẩn cấp  có thể gây tác động tích cực, nếu được đi kèm với hành động. Thí dụ kết thúc tình trạng khẩn cấp có nghĩa là công tố viên cũng kết thúc việc bảo vệ nhân viên cảnh sát.

Ông Gamal Eid cũng nhắc lại việc ông bị cảnh sát mặc thường phục hành hung, sau các buổi biểu tình hiếm hoi vào tháng 9 năm 2019. Ông cũng nói rằng: Việc bãi bỏ tình trạng khẩn cấp nên được áp dụng kèm theo một số thay đổi, bao gồm cả việc loại bỏ kiểm duyệt, giám sát và các giới hạn khác đối với quyền tự do cá nhân.

Tổng Thống Al -Sisi. Ảnh:english.ahram.org