ISRAEL- Ngày 07/03 Thủ Tướng Benjamin Netanyahu cho biết: Israel gần như thoát khỏi việc phong tỏa vì dịch bệnh Covid-19, trong khi các nhà hàng mở cửa trở lại theo kế hoạch vạch ra nhờ những đợt tiêm chủng nhanh chóng.

Tuy nhiên các quan chức y tế khuyến cáo rằng: Khả năng nhiễm gia tăng có thể gây ra một lần phong tỏa khác, một điều sẽ làm giảm bớt hy vọng của Thủ Tướng Netanyahu trong việc sử dụng các chính sách về đại dịch của ông để có thể chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 23/03.

Sau khi cùng Thị Trưởng Jerusalem Moshe Lion uống một tách cà phề tại một quán trong thành phố, Thủ Tướng Netanyahu nói rằng: “Các nhà hàng đang sống lại từ đại địch.”

Ông nói với thông tấn xã Reuters rằng: ” Chúng tôi vẫn phải giữ gìn bản thân, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, nhưng chúng tôi bắt đầu thoát ra khỏi những quy định nghiêm ngặt của thời gian đã qua.”

Theo số liệu của Bộ Y Tế, 53% người Israel đã nhận được ít nhất một liều vaccine Pfizer. Chính phủ dần dần mở cửa trở lại các thương nghiệp, trường học và phi trường chính của đất nước với công suất giới hạn.

Một số địa điểm giải trí có số khán giả giới hạn, có thể chứng minh khả năng miễn dịch COVID bằng điều gọi là -Thẻ Xanh- do Bộ Y Tế cấp. Các quan chức hy vọng sẽ thuyết phục những người Israel, vẫn còn miễn cưỡng chưa muốn tiêm chủng vaccine.

Người Israel giữ khoảng cách an toàn thời đại dịch. Ảnh: israel21c.org