ISRAEL/ U.S.A/ IRAN – Sau khi chào đón Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tại Tel Aviv, Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel Benny Gantz cho biết: Chính phủ Israel coi chính phủ Hoa Kỳ là một đối tác đầy đủ, trước tất cả các mối đe dọa hoạt động chứ không phải chỉ riêng Iran.

Israel sẽ hợp tác chặt chẽ với đồng minh Hoa Kỳ để bảo đảm rằng, bất kỳ thỏa thuận mới nào với Iran sẽ bảo đảm bảo lợi ích sống còn của thế giới. Hoa Kỳ ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang nguy hiểm trong khu vực và bảo vệ đất nước Israel.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Auston, một quan chức cao cấp trong chính phủ của Tổng Thống Joe Biden đã thực hiện chuyến công du đầu tiên đến Israel đã nói rằng: Chính phủ Washington coi liên minh với Israel là trung tâm của an ninh khu vực.

Trong chuyến công du vừa qua Bộ Trưởng Quốc Phòng Austin đã hội đàm với Thủ Tướng Benjamin Netanyahu, người đang lo lắng về việc chính phủ Joe Biden sẽ quay trở lại hiệp định nguyên tử Iran năm 2015,  mà chính quyền Donald Trump trước đó đã từ bỏ.

Thủ Tướng Netanyahu nói rằng: Israel sẽ không bị ràng buộc bởi một hiệp định mới, mà ông mô tả là giới hạn tạm thời đối với năng lực nguyên tử của Iran, điều này sẽ mở đường cho việc sản xuất bom trong thời gian dài hơn.

Trong khi đó chính phủ Tehran nói rằng, tham vọng nguyên tử của họ hoàn toàn là hòa bình.Các quan chức Israel từ lâu đã đe dọa hành động quân sự cuối cùng chống lại Iran, nếu họ coi ngoại giao là con đường bết tắc. Trong bài diễn văn trình bày trước công chúng, Bộ Trưởng Austin không bình luận cụ thể về Iran. Ông cho biết chính phủ Biden sẽ tiếp tục bảo đảm lợi thế quân sự chất lượng của Israel ở Trung Đông,

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, và Bộ TRưởng Quóc Phòng Israel Benny Gantz . Ảnh: timesofisrael.org