Sau khi các cuộc không kích của Hoa Kỳ sát hại Tướng Soleimani, chính phủ Tehran tuyên bố không tiếp tục tuân theo những giới hạn ghi trong hiệp định nguyên tử năm 2015. Trong khi đó Quốc Hội Iraq kêu gọi trục xuất Quân Đội Hoa Kỳ ra khỏi đất nước Iraq.

Đài truyền hình quốc gia Iran thông báo: “ Iran, không còn phải đương đầu với bất kỳ giới hạn hoạt động nào khác” về việc làm giàu nhiên liệu nguyên tử, về quy mô kho dự trữ uranium đã làm giàu, cũng như các hoạt động nghiên cứu, phát triển nguyên tử khác.

Quốc Hội Iraq bỏ phiếu tán thành nghị quyết kêu gọi kết thúc sự hiện diện quân sự nước ngoài tại Iraq, bao gồm cả 5.200 quân nhân Mỹ đang đồn trú hỗ trợ chống nhóm khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo.

Hàng trăm ngàn người Iran xuống đường tuần hành tại Ahvaz và Mashhad để chia buồn với gia đình Tướng Qassem Soleimani, và đưa tiễn linh cữu của ông.

Ông Morgan Ortagus, phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc, nói rằng: Hoa Kỳ đang chờ chính phủ Iraq làm rõ ý nghĩa pháp lý sau cuộc bỏ phiếu; nhưng chính phủ Washington thể hiện sự thất vọng trước những diễn biến đột ngột xảy ra tại Iraq, đã yêu cầu chính phủ Baghdad xem xét lại từng quyết định.

Các nhà lãnh đạo Nước Đức, Pháp, Anh cũng đưa ra một tuyên bố chung trong ngày 5 tháng giêng,  kêu gọi Iran tuân thủ những điều khoản có trong hiệp định nguyên tử, không nên tiến hành hoặc hỗ trợ thêm các hành vi bạo lực.

Hàng trăm ngàn người Iran biểu tình chờ đón xe hơi của quý vị. Ảnh: wgbh.org