JAPAN/ U.S.A – Ngoại Trưởng Mike Pompeo tổ chức một cuộc họp trong ngày 06/10, với Nhật Bản, Australia và Ấn Độ, những quốc gia được coi là một số đồng minh thân cận nhất của chính phủ Washington ở Châu Á.

Ông nói rằng điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với các đồng minh khu vực ở Ấn Độ – Thái Bình Dương, đó là hợp tác chống lại điều mà ông gọi là “bóc lột, cưỡng bức và tham nhũng”  của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Lên tiếng trong cuộc họp bộ tứ bao gồm Hoa Kỳ, Australia, Ấn Độ và Nhật Bản, Ngoại Trưởng Mike Pompeo cho biết tất cả các đối tác đều đang tìm kiếm một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Chuyến công du ban đầu bao gồm Nhật Bản, Nam Hàn, Mông Cổ của Ngoại Trưởng Mike Pompeo đã bị cắt ngắn, sau khi Tổng Thống Donald Trump được chẩn đoán nhiễm Covid-19.

Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Pompeo đến Đông Á kể từ tháng 7 năm 2019, và diễn ra trong lúc mối quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và đối thủ chiến lược Trung Quốc, đang ở mức tệ hại nhất trong nhiều thập niên.

Trong khi chính phủ Washington tìm cách xây dựng sự ủng hộ của các đồng minh Châu Á chống lại Bắc Kinh, các nhà phân tích cho rằng những nước láng giềng của Trung Quốc muốn tránh đối đầu trực tiếp, vì quan hệ kinh tế.

Trung Quốc cáo buộc bộ tứ nói trên như một nỗ lực để ngăn chặn sự phát triển của họ.

Ngoại Trưởng Mike Pompeo. Ảnh: thepublicsradio.org