EUROPEAN UNION -TIENANMEN- Bà Virginie Battu-Henriksson, phát ngôn viên của ông Josep Borrell – người đứng đầu chính sách ngoại giao của Liên Minh Châu Âu – nói rằng: Các quốc gia trong liên minh tin tưởng rằng, Trung Quốc phải cho phép dân chúng Hong Kong và dân chúng Macau kỷ niệm cuộc thảm sát đẫm máu Thiên An Môn năm 1989, và  được tự do tổ chức một cách thích hợp.

Trao đổi với các ký giả trong cuộc họp báo thường xuyên, bà Battu-Henriksson nói thêm rằng: “một cam kết rõ ràng trong việc hoàn toàn tôn trọng các quyền và tự do của dân chúng, là điều quan trọng hơn bất cứ điều gì trong hoàn cảnh hiện nay.” Bà Battu-Henriksson nói điều này, như một tham chiếu ám chỉ luật an ninh mới của Trung Quốc.

Tuần trước Quốc Hội Nhân Dân Trung Quốc bỏ phiếu phê duyệt chấp thuận dự luật an ninh quốc gia mới, với mục đích hạn chế sự nổi loạn, ly khai, khủng bố và can thiệp của nước ngoài.

Theo dự luật mới này, các nhân viên tình báo và an ninh đại lục có thể đóng quân tại Hong Kong.

Thứ Năm ngày 4/6 đánh dấu 31 năm kể từ khi quân đội Trung Quốc nổ súng bắn vào cuộc biểu tình do sinh viên tổ chức tại Quảng Trường Thiên An Môn. Chính phủ Trung Quốc nghiêm cấm mọi hoạt động kỷ niệm công khai về sự kiện này tại đại lục.

Ngày 5 Tháng 6 Năm 1989, một thanh niên đơn độc đứng trước một hàng xe tăng tại Quảng Trường Thiên An Môn, Trung Quốc. Ảnh: cjr.org