LONDON, ENGLAND – Trao đổi với thông tấn xã Reuters trong ngày 2/5 Ngoại Trưởng Dominic Raab nói rằng: Nhóm G7 bao gồm bảy bảy quốc gia giàu có nhất thế giới sẽ xem xét đề nghị xây dựng một cơ chế phản ứng nhanh, để chống lại  -sự tuyên truyền- và thông tin sai lệch của Nước Nga.

Lên tiếng trước cuộc họp các ngoại trưởng G7 tại Luân Đôn, một hội nghị trực tiếp đầu tiên trong hai năm qua, Ngoại TrưởngRaab cho rằng hành động của Nga là một mối đe dọa. Ông nói rằng những cuộc tấn công mạng là điều mà các đồng minh trên thế giới có thể cùng nhau chống lại.

Các quan chức Anh Quốc và Hoa Kỳ bày tỏ sự lo ngại trong những tháng gần đây, về mối quan hệ hợp tác chiến lược ngày càng gia tăng giữa Nước Nga và Trung Quốc. Anh Quốc xác định Nước Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của quốc gia này, mặc dù nước này coi Trung Quốc là thách thức lâu dài nhất về mặt quân sự, kinh tế và công nghệ.

Theo lời Ngoại Trưởng Raab: Cần phải phá bỏ một số rào cản giữa G7 và các quốc gia cùng chí hướng, để có thể có một mạng lưới đồng minh rộng lớn hơn ủng hộ thị trường mở và dân chủ. Về quan hệ với Liên Minh Châu Âu, Ngoại Trưởng Raab cho biết: Anh Quốc chưa đưa ra quyết định cuối cùng, về việc có cấp tư cách ngoại giao đầy đủ cho Đại Sứ Joao Vale de Almeida  của Liên Minh Châu Âu tại Luân Đôn hay không.

Anh Quốc và Liên Minh Châu Âu mâu thuẫn về việc chính phủ Anh từ chối cấp quy chế ngoại giao đầy đủ, cho các đại diện của Liên Minh Châu Âu tại Luân Đôn sau thời Brexit.

Ngoại Trưởng Antony Blinken tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại Luân Đôn. Ảnh: uk.usembassy.gov