UNITED NATIONS/ U.S.A- Bằng những lời chỉ trích rõ ràng dành cho Trung Quốc, trong ngày 5/10 vừa qua chính phủ Hoa Kỳ nói rằng: Họ không thể dung thứ cho  “sự thất bại”  của một quốc gia thành viên thuộc Tổ Chức Y Tế Thế Giới,  trong việc cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ và kịp thời về dịch bệnh coronavirus bùng phát; trong khi chính phủ Nga kêu gọi đánh giá hậu quả pháp lý và tài chánh khi Hoa Kỳ rút ra khỏi cơ quan này.

Phụ Tá Bộ Trưởng Y Tế Hoa Kỳ là ông Brett Giroir, khi nói trước Ban Điều Hành Tổ Chức Y Tế Thế Giới, cũng kêu gọi cơ quan này phải cải cách theo đề nghị của các quốc gia gồm có Hoa Kỳ, Đức, Pháp và Chile.

Ông Giroir cũng như Liên Minh Châu Âu và Australia, kêu gọi khởi động một phái đoàn quốc tế do Tổ Chức Y Tế Thế Giới dẫn đầu đến Trung Quốc, để điều tra nguồn gốc của loại virus xuất hiện vào cuối năm ngoái.

Trước đó Trưởng Ban Cấp Cứu của Tổ Chức Y Tế Thế Giới là Tiến Sĩ Mike Ryan nói rằng, danh sách các chuyên gia đã được đệ trình lên Trung Quốc để xem xét. Phái đoàn của Nga nói trong buổi họp rằng, -cần cần phân tích các thủ tục pháp lý, thủ tục hành chánh và tài chánh liên quan đến những điều Hoa Kỳ thực hiện chống lại Tổ Chức Y Tế Thế Giới.

Tháng Chín vừa qua một quan chức Hoa Kỳ cho biết: Chính phủ Washington sẽ không trả khoảng $80 triệu Mỹ Kim họ nợ Tổ Chức Y Tế Thế Giới, ngược lại sẽ chuyển số tiền để giúp thanh toán hóa đơn của Liên Hiệp Quốc tại New York.

Bà Zhang Yang thuộc Ủy Ban Y Tế Quốc Gia Trung Quốc nói rằng, -Trung Quốc luôn minh bạch và có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của họ”. Bà nói thêm rằng Trung Quốc đã duy trì liên hệ chặt chẽ, với tất cả các cấp của cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc.

Văn Phòng của WHO ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters