SOUTH-NORTH KOREA/U.S.A – Lên tiếng trong cuộc họp với truyền thông báo chí sau khi gặp đặc phái viên Nam Hàn tại Thủ Đô Seoul, ông Sung Kim, đặc phái viên của Hoa Kỳ về Bắc Hàn, cho biết: Chính phủ Washington cam kết phát triển “ngoại giao bền vững và có thực chất với Bắc Hàn.” Mục tiêu của Hoa Kỳ vẫn là phi nguyên tử hóa hoàn toàn Bán Đảo Triều Tiên.

Đây là lý do vì sao vụ thử hỏa tiễn đạn đạo gần đây của Bình Nhưỡng, một trong số vài vụ thử hỏa tiễn trong sáu tuần qua, có liên quan và phản tác dụng đối với việc đạt được tiến bộ hướng tới hòa bình lâu dài trên Bán Đảo Triều Tiên. Tính đến thời điểm này chính phủ Bình Nhưỡng vẫn bác bỏ những lời tuyên bố của Hoa Kỳ, cáo buộc chính phủ Washington và chính phủ Seoul mặc dù nói chuyện ngoại giao, trong khi gây căng thẳng bằng các hoạt động quân sự của riêng họ.

Ngày 21/10 vừa qua Bắc Hàn nói rằng Hoa Kỳ đã phản ứng thái quá trước một vụ thử hỏa tiễn đạn đạo phóng từ tàu ngầm mà quốc gia này gọi là tự vệ. Họ cũng đặt câu hỏi về sự chân thành trong lời đề nghị đàm phán của chính phủ Washington, đồng thời khuyến cáo về những  hậu quả có thể xảy ra. Ông  Sung Kim nói rằng vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo mới nhất của Bắc Hàn, vi phạm nhiều nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, gây ra mối đe dọa cho các quốc gia láng giềng của Bắc Hàn và cộng đồng quốc tế.

Đặc phái viên nguyên tử của Nam Hàn là ông Noh Kyu-duk nói rằng: Cuộc hội đàm với ông Sung Kim bao gồm những những vấn đề -nghiêm túc, liên quan đến việc Seoul đề nghị chính thức tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật, tồn tại trong Chiến tranh Triều Tiên từ năm 1950 đến năm1953, chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải là một hiệp ước hòa bình. Các quan chức Nam Hàn coi tuyên bố này là cử chỉ thiện chí, để bắt đầu các cuộc đàm phán.

Ông Sung Kim, đặc phái viên Bắc Hàn của Hoa Kỳ. Ảnh: nknews.org