U.S.A/ SOUTH KOREA – Bộ Trưởng Quốc Phòng Mark Esper và Bộ Trưởng Quốc Phòng Suh Wook  tổ chức các cuộc hội đàm cấp bộ trưởng quốc phòng thường niên, có tên gọi là Hội Đàm Tham Vấn An Ninh tại Ngũ Giác Đài trong ngày 14/10, chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng công bố hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa chưa từng thấy trước đây trong cuộc diễn hành quân sự trước rạng đông.

Sự  xuất hiện của một hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa mới trong cuộc duyệt binh vào cuối tuần qua tại Bắc Hàn, đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà phân tích phương Tây.

Tuy nhiên các quan chức Nam Hàn lo ngại hơn nhiều, vì sự xuất hiện của nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt mới và hỏa tiễn tầm ngắn nhanh có thể điều khiển được, sẽ thật lý tưởng nếu sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Miền Nam.

Thông Báo Chung của Hội Đàm Tham Vấn An ninh Hoa Kỳ-Hàn Quốc lần thứ 52 cho biết: Các vị bộ trưởng quốc phòng thảo luận sâu rộng, về các hoạt động quân sự của Bắc Hàn.

Họ thừa nhận mối đe dọa đáng kể do những chương trình hỏa tiễn đạn đạo và nguyên tử của Bắc Hàn gây ra đối với an ninh quốc tế.

Khoảng 28.500 binh sĩ Hoa kỳ đang được triển khai tại Nam Hàn, đây được coi là biện pháp răn đe đối với chính phủ Bình Nhưỡng, đồng thời gửi thông điệp tới Trung Quốc về ảnh hưởng và khả năng của Hoa Kỳ tại Á Châu.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mark Esper và Bộ Trưởng Quốc Phòng Suh Wook tổ chức các cuộc hội đàm cấp bộ trưởng quốc phòng thường niên tại Ngũ Giác Đài. Ảnh: en.yna.co.kr