U.S.A / MEXICO – Trả lời các ký giả trong cuộc họp báo ngày hôm qua, một quan chức cấp cao của chính phủ cho biết: “Chúng tôi đã nói rõ rằng họ có thể nêu ra bất kỳ vấn đề nào mà họ quan tâm, cũng như chúng tôi sẽ nêu ra những vấn đề chúng tôi muối trao đổi; sau đó tìm ra giải pháp mang tính xây dựng cho những vấn đề này.”

Hoa Kỳ và Mexico có chung đường biên giới dài 3.200 km, và mối quan hệ thương mại tạo ra hơn nửa ngàn tỷ Mỹ Kim thương mại song phương hàng năm; hỗ trợ hàng triệu việc làm ở cả hai nước. Chính phủ Donald Trump từ bỏ ý định đàm phán sau những cáo buộc cho rằng: Mexico đã gửi những người tội phạm di cư đến Hoa Kỳ người di cư đến Hoa Kỳ một cách tội phạm.

Chương trình đàm phán này do Tổng Thống Barack Obama sáng lập, và được giám sát bởi Phó Tổng Thống thời đó là ông Joe Biden. Mexico và Hoa Kỳ cùng đồng thuận về bốn trụ cột trọng tâm cho các cuộc đàm phán cấp cao, và sẽ thông qua một chương trình nghị sự vào ngày 9/9.

Hoa Kỳ và Mexico sẽ nối lại các cuộc đàm phán kinh tế cấp cao vào ngày 9/9, lần đầu tiên sau bốn năm khi cả hai quốc gia cố gắng tìm ra điểm chung về các vấn đề như biến đổi khí hậu, quyền của người lao động và nhập cư.

Điều gọi là Đối Thoại Kinh Tế Cấp Cao sẽ tìm cách thúc đẩy các cơ hội kinh tế vượt ra ngoài những vấn đề thương mại được đề cập trong hiệp định thương mại Bắc Mỹ mới  có tên gọi là USMCA-Hiệp Định Hoa Kỳ-Mexico-Canada, có hiệu lực vào năm 2020.

Các cuộc đàm phán diễn ra khi cả hai quốc gia cố gắng tìm giải pháp cho một số vấn đề gây tranh cãi, bao gồm các quy định về xe cơ giới yêu cầu một số bộ phận nhất định ở Bắc Mỹ, và việc tòa án nối lại chương trình -Ở lại Mexico,- gửi những người xin tỵ nạn ở bên ngoài Hoa Kỳ, trong khi các trường hợp của họ được giải quyết.

Quốc kỳ của Hoa Kỳ, Mexico, Canada. Ảnh: betterseed.org