Chính phủ Hoa Kỳ và chính phủ Anh Quốc theo dõi nhóm tội phạm tin tặc Evil Corp trên khung trời cyber, truy tố hai người lãnh đạo nhóm, ra lệnh đóng băng tài sản của 17 người trong số các cộng sự thuộc nhóm tin tặc nói trên. Việc trừng phạt được thực hiện, sau khi nhóm Evil Corp tiến hành các vụ phạm tội kỹ thuật số, gây thiệt hại 100 triệu mỹ kim cho các công ty trên toàn thế giới.

Các nhà điều tra cho biết: Nhóm Evil Corp xâm nhập máy tính thương nghiệp, lấy tài khoản ngân hàng, giải mã bảo mật của chủ tài khoản, sau đó sử dụng bên thứ ba để chuyển tiền từ các tài khoản đó cho chúng. Theo bản cáo trạng Ngày 5 Tháng Mười Hai, Maksim Yakubets bị cáo buộc là đầu sỏ của nhóm Evil Corp, đồng thời cũng là người thực hiện phần mềm độc hại “Dridex.”

Cộng sự thân cận của ông ta là Igor Turashev, bị cáo buộc đã sử dụng nhiều nhiệm vụ khác nhau trong nhóm. Bộ Tài Chánh và Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ phối hợp với Cơ Quan Chống Tội Phạm Quốc Gia Anh Quốc, theo dõi, trừng phạ,t và đàn áp nhóm tin tặc này: Phần mềm độc hại Dridex xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2011, là một trong số những virus gây thiệt hại tài chánh nhất trên Internet. Từ lâu các chuyên gia đã suy đoán: Dridex là đứa con tinh thần của nhóm tin tặc người Nga.

FBI truy nã tin tặc trên khung trời Cyber. Ảnh: therussophile.org