Một thông báo do Ngoại Trưởng Mike Pompeo ban hành Ngày 19 Tháng Mười Một, nội dung cho biết chính phủ Hoa Kỳ ủng hộ quyền xây dựng khu định cư Do Thái tại Bờ Tây, một điều mà bốn thập niên trước không được coi là phù hợp theo luật pháp quốc tế. Nhưng Ngoại Trưởng Mike Pompeo nói rằng: Nhận xét trước đây của Hoa Kỳ về khu định cư ở Bờ Tây không nhất quán.

Thông báo của Ngoại Trưởng Mike Pompeo là một chiến thắng đối với Thủ Tướng Benjamin Netanyahu, người đang đấu tranh để duy trì quyền lực sau hai cuộc bầu cử không có kết quả tốt trong năm nay. Điều này khiến cho nỗ lực của chính phủ Donald Trump trong việc kiến tạo hòa bình giữa giữa Israel và Palestine trở nên khó khăn hơn, và khiến cho người Palestine thêm bất bình và phẫn nộ.

Hoa Kỳ cho biết lập trường của họ có thể thúc đẩy bạo lực, nên khuyến cáo người Mỹ trong khu vực cần thận trọng hơn vì những người phản đối lập có thể nhắm vào các cơ sở của chính phủ, các công ty tư nhân và công dân Hoa Kỳ. Ngoại Trưởng Jordan Ayman Safadi nhận xét: Thay đổi chính sách sẽ gây “hậu quả nguy hiểm” cho triển vọng đàm phán hòa bình, và ông gọi các khu định cư là “vi phạm luật pháp quốc tế.”

Khu định cư Do Thái ở Bờ Tây. Ảnh: trust.org