U.S.A/ RUSSIA/ UKRAINE – Trao đổi với các ký giả trong cuộc họp báo ngày 14/01 ông John Kirby, phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài  nói với các ký giả rằng: Các đặc nhiệm Nga đang lên kế hoạch cho một hoạt động “cờ giả.”  để cho phép chính phủ Moscow cáo buộc chính phủ Ukraine chuẩn bị một cuộc tấn công, nhưng Điện Kremlin đã bác bỏ những lời tuyên bố này.

Các quan chức Hoa Kỳ cũng cho biết: Các đặc nhiệm Nga được huấn luyện về chiến tranh đô thị và sử dụng chất nổ, để thực hiện các hành động phá hoại chống lại phiến quân thân Nga. Sự kiện này diễn ra sau một tuần hội đàm giữa Hoa Kỳ và Nga, nhằm xoa dịu vấn đề căng thẳng liên quan đến Ukraine.

Cũng trong ngày 14/01 chính phủ Kiev cáo buộc Nước Nga đứng đằng sau một cuộc tấn công mạng vào hàng chục trang web chính thức của họ.

Trước khi các trang web chuyển sang trạng thái ngoại tuyến, một thông báo đã xuất hiện khuyến cáo dân chúng Ukraine “chuẩn bị cho điều tệ hại nhất.” Quyền truy cập vào hầu hết các trang web đã được khôi phục, trong vòng vài giờ.

Hoa Kỳ và NATO lên án vụ tấn công  và đề nghị hỗ trợ Ukraine. Nhưng chính phủ Nga chưa bình luận về vụ tin tặc nói trên. Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biế:t Các hành động tương tự đang được chuẩn bị để chống lại quân đội Nga đóng tại khu vực ly khai Transdnistria của Moldova.

Biên giới Nga và Ukraine. Ảnh: globalsecurity.org