U.S.A / CHINA / SRI LANKA –  Trả lời phỏng vấn của truyền thông báo chí trong ngày22/10, ông Dean Thompson, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Nam-Trung Á, khuyến cáo chính phủ Sri Lanka về việc họ hợp tác với ai trong quan hệ đối tác kinh tế, mà không nêu rõ Trung Quốc.

Ông kêu gọi họ “nên đưa ra một quyết định khó khăn nhưng cần thiết, để bảo đảm bảo nền kinh tế độc lập cho sự thịnh vượng lâu dài”

Ngày 23/10 trong cuộc họp báo hàng ngày tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc là ông Triệu Lập Kiên cáo buộc Hoa Kỳ “bắt nạt các quốc gia trung bình và nhỏ để chọn phe nhóm,” đồng thời cáo buộc Hoa Kỳ đã “mang tâm lý Chiến Tranh Lạnh,” khi ám chỉ mối quan hệ của Sri Lanka với Bắc Kinh.

Ngoại Trưởng Mike Pompeo sẽ công du Sri Lanka vào tuần tới, trong khuôn khổ của chuyến công du rộng lớn hơn bao gồm Ấn Độ, Maldives và Indonesia, với mục tiêu chính là thu hút sự ủng hộ trong việc chống lại Trung Quốc.

Trung Quốc đã và đang thâm nhập vào Nam Á với Sáng Kiến ​​Vành Đai Và Con Đường, nhằm tài trợ cho cơ sở hạ tầng quan trọng ở hàng chục quốc gia trên thế giới.

Năm 2017 Sri Lanka đã ký giao quyền kiểm soát một cảng do Trung Quốc tài trợ và vùng đất chung quanh đó cho Bắc Kinh, sau khi chịu tổn thất nặng nề trước sự báo động của Hoa Kỳ và Ấn Độ – một cường quốc trong khu vực.

Ngoại Trưởng Mike Pompeo. Ảnh: hrw.org