Trao đổi với truyền thông báo chí trong cuộc họp tại Thủ Đô Manila, ông Salvador Panelo, phát ngôn viên của Tổng Thống Rodrigo Duterte cho biết: Chính phủ Philippines cấm Thượng Nghị Sĩ Richard Durbin và Thượng Nghị Sĩ Patrick Leahy không được nhập cảnh vào quốc gia này; chỉ vì họ đề nghị cấm không cho nhập cảnh vào Hoa Kỳ bất cứ quan chức nào của Philippine, có liên quan đến việc bắt giam Thượng Nghị Sĩ Leila De Lima.

Tổng Thống Rodrigo Duterte cũng đe dọa hạn chế cấp chiếu khán cho công dân Mỹ đến Philippines, nếu chính phủ Washington áp dụng lệnh trừng phạt Manila vì bắt giam bà Leila De Lima, một thượng  nghị sĩ đối lập của Philippines.

Chính phủ Manila đưa ra lời đe dọa nói trên, sau khi Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua ngân sách năm 2020, trong đó có điều khoản do hai nhà lập pháp Durbin và Leahy đề nghị trừng phạt những người liên quan đến việc bắt giữ Thượng Nghị Sĩ Leila De Lima.

Thượng Nghị Sĩ Leila De Lima bị chính phủ Duterte cáo buộc vi phạm luật về ma túy, sau khi bà tiến hành điều tra về việc giết người hàng loạt trong chiến dịch bài trừ ma túy của Tổng Thống Duterte.

Tính đến thời điểm này, Philippines vẫn cho phép người Mỹ nhập cảnh và lưu trú 30 ngày, và không cần chiếu khán. Theo số liệu của chính phủ Manila, trong 9 tháng đầu năm 2019 có 792.000 người Mỹ đến Philippine, chiếm 13% khách ngoại quốc đến nơi này.

Mặc dù là Hoa Kỳ và Philippines  là đồng minh lâu năm, nhưng Tổng Thống Duterte không che giấu thái độ lạnh nhạt của ông đối với chính phủ Washington.

Bà De Lima, thượng nghị sĩ đối lập tại Philippine, và cũng là người bị chính phủ Manila tạm giam vì điều tra vụ giết người hàng loạt trong chiến dịch thanh trừng ma túy của Tổng Thống Duterte. Ảnh: change.org