TEXAS. U.S.A- Đoạn video do máy bay không người lái quay được cho thấy cảnh nhân viên tuần tra biên giới Hoa Kỳ đang dọn dẹp lều trại và nơi trú ẩn tại một trại di cư tạm thời, ở biên giới Hoa Kỳ-Mexico trong ngày 23/9.

Hoa Kỳ đã trao trả hơn 1.400 người di cư từ trại Del Rio, Texas về Haiti, bao gồm cả gia đình của người di cư; đồng thời chuyển hơn 3.200 người ra khỏi hồ sơ của các quan chức thuộc Bộ An Ninh Nội Địa.

Trước đó tại khu trại ngay biên giới Texas-Mexico có khi làn sóng di cư lên đến gần 15.000 người. Nhiều người di cư hy vọng ở lại Hoa Kỳ và xin tỵ nạn. Nhưng chính sách trục xuất được áp dụng kể từ khi đại dịch coronavirus bắt đầu, có nghĩa là hầu như những người di cư không có cơ hội này.

Theo một trang web và các nhà hoạt động theo dõi những chuyến bay cho biết: Có ít nhất 04 chuyến bay trục xuất người về Haiti được dự tính khởi hành vào ngày 23/9. Ngày 22/9 đặc phái viên Hoa Kỳ tại Haiti là ông Daniel Foote đã từ chức để phản đối trong một bức thư chỉ trích việc trục xuất người di cư của chính phủ Joe Biden, khi đưa họ trở lại quốc gia Caribbean đang đắm chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế.

Trong lá thư công khai gửi đến Ngoại Trưởng Antony Blinken, ông Daniel Foote viết: “Tôi không  liên quan đến quyết định vô nhân đạo, phản tác dụng của Hoa Kỳ trong việc trục xuất hàng ngàn  người tỵ nạn Haiti và những người nhập cư bất hợp pháp.”

Haiti là quốc gia nghèo nhất ở Tây Bán Cầu, đã đang bị ảnh hưởng vì vụ ám sát tổng thống, bạo lực băng đảng, và một trận động đất lớn trong những tuần gần đây.

Người di cư Haiti ở biên giới Texas. Ảnh: texastribune.org