Facebook quyết định không giới hạn cách thức quảng cáo chính trị, mặc dù quảng cáo này có thể nhắm mục tiêu vào một nhóm người cụ thể; chẳng hạn như đối thủ quảng cáo kỹ thuật số chính của Facebook là Google đã làm trong tháng 11, để chống lại thông tin sai lệch. Facebook cũng sẽ không cấm quảng cáo chỉ thuần túy chính trị, như Twitter từng thực hiện từ tháng 10 năm 2019. Facebook cũng không kiểm tra nội dung đúng sai của các quảng cáo, như vẫn bị áp lực phải thực hiện điều này.

Thay vào đó, Facebook thông báo sẽ gia tăng giới hạn “tính năng minh bạch” nhiều hơn nữa, với mục đích cung cấp cho người sử dụng Facebook quyền kiểm soát nhiều hơn số lượng quảng cáo chính trị họ nhìn thấy, và cũng để thư viện quảng cáo chính trị trực tuyến dễ sử dụng hơn. Phương cách này sẽ không thể làm giảm bớt những người phê bình, kể cả một số nhân viên bình thường của công ty, những người nói rằng Facebook có quá nhiều quyền lực, không giới hạn, khi họ nói đến tác động của trang truyền thông xã hội này đối với các cuộc bầu cử và dân chủ.

Từ mùa thu năm 2019, Facebook khẳng định không kiểm tra nội dung đúng sai của các quảng cáo chính trị, một thái độ mà các nhà phê bình nói rằng sẽ giúp các chính trị gia được quyền nói dối trong quảng cáo, và  vì thế họ dễ lèo lái người ngoài cuộc. Giám Đốc Điều Hành Mark Zuckerberg lập lại nhiều lần rằng, “ngôn ngữ chính trị rất quan trọng,” đây là lý do Facebook không muốn can thiệp.

Minh họa Facebook. Ảnh: pbs.org